Thứ Tư | 25/09/2013 07:01

Mối lo cuộc chiến trần nợ Mỹ tiếp tục kéo phố Wall đi xuống

Nếu các nhà lập pháp Mỹ tiếp tục bất đồng về kế hoạch ngân sách, đàm phán nâng trần nợ sẽ ảnh hưởng tới các thị trường tài chính.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/9, chỉ số Dow Jones giảm 0,4%, S&P 500 giảm 0,3%, đánh dấu phiên giảm thứ 4 liên tiếp, mạch giảm dài nhất trong 1 tháng trở lại đây. Chỉ số Nasdaq Composite tuy nhiên tăng nhẹ 0,1%.

S&P 500 tăng nhẹ ở đầu phiên nhưng mất điểm ở cuối phiên khiến chỉ số này về sát mức 1.680 điểm. Nếu xuống dưới mức này có nghĩa là S&P 500 sẽ còn giảm tiếp.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục chịu sức ép khi bất đồng về kế hoạch ngân sách giữa các nhà làm luật Mỹ không có dấu hiệu giảm trong khi đó hạn chót là vào đầu tháng 10.

Các nghị sỹ Cộng hòa đe dọa sẽ ngăn dự luật gia hạn thẩm quyền vay nợ, chi tiêu của chính phủ. Những người này đặc biệt phản đối và muốn xóa bỏ chương trình chăm sóc y tế mà tổng thống Barack Obama đưa hay còn gọi là Obamacare. Nếu không đạt được thỏa thuận ngân sách, nâng trần nợ, chính phủ Mỹ có thể phải tạm ngừng hoạt động.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hôm qua cảnh báo, nếu chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ sẽ ảnh hưởng mạnh tới các thị trường tài chính toàn cầu.

Về triển vọng nâng trần nợ, chính Bộ trưởng tài chính Mỹ Jacob J. Lew thừa nhận, nhà đầu tư đang quá lạc quan khi cho rằng chính phủ Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận vào phút cuối.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện