Thứ Ba | 29/07/2014 14:03

Malaysia muốn chính phủ Ukraine chịu trách nhiệm về vụ MH17

Lần đầu tiên, Malaysia chính thức lên tiếng quy trách nhiệm cho chính phủ Ukraine về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại miền đông nước này.
Báo Singapore Lianhe Zaobao dẫn lới Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, chính phủ Malaysia cần chịu trách nhiệm cho thảm họa với MH17 bởi chính các nhân viên kiểm soát không lưu của Ukraine đã cho phép MH17 bay vào không phận Ukraine . MH17 bị cho là trúng mảnh đạn từ tên lửa và rơi ở miền đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine đã không thông báo với MH17 rằng họ không được phép vào khu vực này, ông Liow nói. Theo ông, chính phủ Ukraine phải có trách nhiệm thông báo cho MH17 nếu có bất cứ mối nguy hiểm nào.

Về bài báo đăng trên Newsweek cho rằng lực lượng ly khai thân Nga tại Ukraine thừa nhận bắn rơi MH17 như đồn đoán của cộng đồng quốc tế, ông Liow cho rằng cần thêm thời gian để xác minh nguồn tin và rằng chính phủ Malaysia sẽ không vội vã kết luận cho tới khi có thể chắc chắn ai phải chịu trách nhiệm về thảm họa.

Ông Liow cũng cho biết, Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ có chuyến thăm Hà Lan trong tuần này để thảo luận vụ việc MH17 với hy vọng có thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Đầu tuần này, ông Najib đã đạt được thỏa thuận với thủ lĩnh lực lượng ly khai là ông Alexander Borodai về việc đảm bảo bàn giao hộp đen của MH17 và thi hài nạn nhân cũng như tiếp cận an toàn hiện trường.

Ông Liow cho hay, Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia đang phân tích các cảnh báo hàng không mà Cơ quan hàng không liên bang đưa ra và có thể quyết định thay đổi đường bay nếu thấy cần thiết. Tuyến bay mới sẽ điều chỉnh tăng tọa độ bay từ 30.000 feet (khoảng 10km) lên 38.000 feet (hơn 12km) thậm chí 40.000 feet.

Cho đến nay, việc xác định bên nào chịu trách nhiệm về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi vẫn gây tranh cãi. Reuters hồi tuần trước dẫn nguồn tin giấu tên cho hay, một tay súng thuộc lực lượng ly khai Ukraine đã thừa nhận bắn MH17 do nhầm lẫn với máy bay chiến đấu của quân chính phủ.

Song theo nguồn tin trái chiều khác, tờ Wahrheit fuer Deutschland vừa dẫn lại lời viên phi công lái một chiếc SU-25 của Ukraine kể lại những gì đã xảy ra trên bầu trời Donbass trong ngày mà chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ. Theo đó, phi công thú nhận rằng chính anh đã nhấn nút bắn súng tự động trên máy bay. Chiếc máy bay của anh này đã xuất hiện trong các bức ảnh được vệ tinh chụp lại và được công bố trong một cuộc họp của Bộ tổng tham mưu Nga

Theo Bộ quốc phòng Nga, một máy bay Su-25 của Ukraine đã được nhìn thấy gần chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào đúng ngày xảy ra vụ MH17. Nó không chỉ mang tên lửa mà còn được trang bị súng máy với 250 viên đạn.

Nguồn Theo DVO/WantChinaTimes


Sự kiện