Thứ Tư | 05/12/2012 08:52

Liên Hợp Quốc cắt giảm viện trợ lương thực cho Syria

Hãng tin AAP hôm nay 5/12 cho biết Liên Hợp Quốc quyết định giảm lương thực viện trợ cho hàng trăm nghìn người Syria do thiếu tài trợ.
Trong tuyên bố của mình, Chương trình lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc không công bố cụ thể lượng lương thực viện trợ sẽ cắt giảm, song cho biết có thể sẽ phải giảm nhiều hơn nữa nếu không nhận được tiền tài trợ từ các nước. Ước tính WFP cần khoảng 20 triệu USD để duy trì các hoạt động cứu trợ lương thực tại Syria trong tháng 12.

"Chúng tôi buộc phải giảm viện trợ lương thực cho Syria kể từ khi số người cần nhận viện trợ tại nước này tăng từ 850.000 người lên 1,5 triệu người trong tháng 9", phát ngôn viên cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc Abeer Etefa cho biết.

Bà Etefa cũng cho biết WFP không được tài trợ đầy đủ trong khi số người cần viện trợ tiếp tục gia tăng. "Đây là một quyết định khó khăn, song chúng tôi buộc phải lựa chọn để có thể viện trợ lương thực cho nhiều người hơn", bà Etefa nói.

Theo bà Etefa, lượng lương thực viện trợ bị cắt giảm mỗi tháng sẽ khác nhau, và phụ thuộc vào địa điểm nhận cứu trợ.

Hiện cuộc chiến tại Syria đã bước sang tháng thứ 21 và lan ra hầu hết mọi nơi trên đất nước, khiến khoảng 40.000 người thiệt mạng.

Liên Hợp Quốc cũng cho biết các điều kiện nhân đạo tại Syria đang trong tình trạng "thảm họa", trong đó ước tính 4 triệu người Syria sẽ cần viện trợ nhân đạo trong tháng 1/2013 và hơn 460.000 đang phải sống trong các trại tị nạn bên ngoài Syria.

WFP cũng ước tính sẽ cần có 15.000 tấn lương thực mỗi tháng để chu cấp cho 1,5 triệu người Syria, trong khi chi phí cần thiết để duy trì hoạt động cứu trợ là 22 triệu USD từ nay đến tháng 1/2013.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện