Thứ Hai | 14/04/2014 15:00

Lazada hay “Amazon của Đông Nam Á"

Tuy còn non trẻ so với Amazon nhưng sự ra đời của Lazada tại Đông Nam Á cho thấy một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Lazada, hay còn được mệnh danh là Amazon của Đông Nam Á, hiện là hãng bán lẻtrực tuyến phát triển nhanh nhất ở khu vực với các mặt hàng kinh doanh từ điệntử tiêu dùng đến thời trang tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan vàViệt Nam.

Bất chấp khó khăn, đã đạt được những thành quả lớn để tạo chỗ đứng ở ĐôngNam Á – thị trường của hơn 600 triệu dân với tầng lớp trung lưu phát triểnnhanh chóng.

Doanh số của trang web bán hàng trực tuyến này tăng hơn 2 lần trong 6 thángtrở lại đây trong khi số lần truy cập vào web cũng tăng 70% lên gần 1 triệulượt/ngày trong giai đoạn này.

Theo số liệu của Trung tâm nghiên cứu bán lẻ, tại Đông Nam Á, mua sắm trựctuyến mới chỉ chiếm 1% tổng doanh số bán lẻ, thấp hơn so với của Trung Quốc là8%, Mỹ, Anh là 10%. Maximilian Bittner, CEO của Lazada, cho rằng đây là cơ hộităng trưởng lớn.

Mô hình kinh doanh của Lazada tuy giống Amazon, cùng là bán hàng hóa củachính mình vừa là cho phép bên thứ 3 quảng cáo, bán sản phẩm trên website củamình, nhưng việc kinh doanh thương mại điện tử ở Đông Nam Á lại vấp phải nhữngkhó khăn riêng, Bittner cho biết.

“Khi Amazon bắt đầu kinh doanh tại Mỹ, họ không phải tính đến việc làm cáchnào chuyển hàng đến cho khác, họ đã có dịch vụ vận chuyển UPS”, Bittner nói.

Lazada trong khi đó phải lập các đội ngũ chuyển phát nhanh cho từng thịtrường, đội ngũ này vận chuyển khoảng 30% đơn hàng. “Ở thị trường của chúngtôi, chúng tôi không phải chỉ tính đến vấn đề logistics mà còn cả hệ thốngthanh toán. Phương thức thanh toán chủ yếu của chúng tôi vẫn là giao hàng vànhận tiền (cash on delivery)”, Bittner cho biết.

"Một trong những thách thức nữa đó là hướng dẫn khách hàng các bước muasắm trực tuyến. Ví dụ, chúng tôi sẽ gửi tin nhắn cho họ để xác nhận đã nhậnđược đơn hàng”. Nhưng đáng nói hơn nữa là giúp việc mua sắm trở nên thuận tiệnhơn với người tiêu dùng ở những địa điểm xa.

Kể từ khi ra đời cách đây 2 năm, Lazada đã thu hút đầu tư từcác định chế như JPMorgan hay đại gia bán lẻ Anh Tesco – đơn vị đã mua cổ phầnthiểu số tại Lazada hồi tháng 12 nămngoái. Lazada có sự hậu thuẫn lớn từ “ôngtrùm” Rocket Internet mang quốc tịch Đức - tập đoàn chủ quản nhiều dịch vụ kinhdoanh trực tuyến trên phạm vi toàn cầu, như Zalando và Dafiti.

Nguồn Gafin/CNBC/NCDT


Sự kiện