Thứ Năm | 07/08/2014 12:23

Lãnh đạo hải quan Trung Quốc chết bất thường

Hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc tự vẫn kể từ khi chính quyền khởi động chiến dịch chống tham nhũng.
Reuters dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho hay, hôm 5/8, Cục phó Hải quan Thanh Đảo (Trung Quốc) Bian Peiquan chết một cách bất thường. Hiện cảnh sát đã vào cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của quan chức này.

Trong khi đó, báo giới vẫn chưa thể phỏng vấn các quan chức tại Hải quan Thanh Đảo do điện thoại ở đây luôn trong trạng thái bận.

Cảng Thanh Đảo thời gian gần đây trở thành trung tâm của một cuộc điều tra quy mô lớn với cáo buộc về hoạt động gian lận gây thiệt hại cho các ngân hàng toàn cầu ước tính hơn 900 triệu USD. Các ngân hàng trong đó có HSBC và Standard Chartered đã khởi kiện công ty Decheng Mining tại cảng Thanh Đảo của Trung Quốc dùng kho ảo để vay tiền của họ.

Hiện chưa rõ cái chết của ông Bian có liên quan đến bê bối của cảng này hay không những sự việc xảy ra sau khi một loạt lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp nhà nước tự tử kể từ khi chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình triển khai chiến dịch chống tham nhũng năm ngoái.

Chiến dịch này sau khi nhằm vào PetroChina hồi đầu năm nay thì hiện đã chuyển hướng sang ngành khai mỏ, giới chức Trung Quốc cũng đang điều tra cáo buộc gian lận tài chính tại cảng Thanh Đảo, cảng lớn thứ 3 của Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện