Thứ Ba | 08/05/2012 08:15

Lạm phát tháng 4 cho thấy nền kinh kế Trung Quốc đang dần ổn định

Lạm phát giảm và sản lượng tăng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã thoát đáy và đang dần ổn định trở lại, cuộc khảo sát của Reuters cho biết.
Các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters hy vọng lạm phát tiêu dùng hàng năm của Trung Quốc sẽ giảm từ 3,6% trong tháng 3 và duy trì ở mức 3,3%, phù hợp với mục tiêu lạm phát dưới 4% của Bắc Kinh. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng giá cả tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm 0,5% sau khi giảm 0,3% trong tháng 3.

Giá sản xuất của Trung Quốc có khả năng giảm 0,5% trong tháng 4 năm nay, hãng Reuters cho biết. Trước đó, trong tháng 3, giá sản xuất đã giảm 0,3% khi khu vực bất động sản tăng trưởng chậm làm giảm nhu cầu với nguyên liệu thô.

Cũng theo dữ liệu hôm 4/5, doanh số bán lẻ của Trung Quốc được hy vọng sẽ duy trì ở mức 15,3% trước đó trong tháng 3.

Các nhà phân tích thuộc Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) trong một lưu ý khách hàng cho biết dữ liệu kinh tế trong tháng 4 của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đang phục hồi khiêm tốn, song vẫn chưa đủ để xoa tan đi mọi lo ngại.

Bất chấp việc giá dầu thô quốc tế đã giảm trong tháng 4, giá xăng và dầu tại Trung Quốc vẫn cao ở mức kỷ lục kể từ giữa tháng 3. Giá điện cũng tăng cao ở mức kỷ lục dù giá nhà ở đã được điều chỉnh để giảm thiểu tác động của lạm phát.

Lạm phát tăng trong năm ngoái khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc giảm mạnh cung cấp tín dụng, đặc biệt là cho các khách hàng tư nhân. Điều này khiến lĩnh vực bất động sản rơi vào tình trạng bất ổn và làm hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế. Chính phủ Trung Quốc mới đây đã cho nới lỏng các chính sách kinh tế kết hợp với cắt giảm thuế và hạn chế thói quan liêu.

Nhìn chung, các cuộc điều tra về chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong thời gian qua đều cho thấy sự gia tăng trong nền kinh tế của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hai cuộc khảo sát PMI của Ngân hàng HSBC cho thấy sự khác biệt trong tăng trưởng giữa các công ty lớn và công ty nhỏ đang phải đấu tranh để nhận được tín dụng.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện