Thứ Ba | 19/06/2012 16:16

Lạm phát Anh xuống thấp nhất 2,5 năm

Lạm phát Anh tháng 5 xuống thấp nhất kể từ tháng 11/2009 nhờ giá lương thực và nhiên liệu giảm.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 3% tháng 4, Văn phòng thống kê quốc gia Anh cho biết hôm nay. Con số này cũng thấp hơn dự đoán lạm phát trung bình 3% của 29 nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg News.

Ngoài ra, lạm phát lõi, không bao gồm rượu, thức ăn, thuốc lá, năng lượng tăng 2,2% trong tháng 5, sau khi tăng 2,1% tháng trước.

Trong khi lạm phát vẫn ở trên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương kể từ tháng 12/2009, áp lực giá cả đã dịu bớt do giá dầu và lương thực giảm.

Tuần trước, Chính phủ và Ngân hàng trung ương Anh (BOE) quyết định sẽ cấp cho hệ thống ngân hàng nước này hơn 100 tỷ bảng (155,43 tỷ USD) để đối phó với khủng hoảng. Thống đốc BOE Mervyn King cũng đề cập tới khả năng tái khởi động kích thích.

Philip Shaw, nhà kinh tế tại Investec Securities tại London nhận định, sự yếu kém của kinh tế thế giới đã khiến lạm phát dịu lại, khi giá dầu và hàng hóa khác giảm. Ông cho rằng lo ngại lạm phát khiến ngân hàng trung ương Anh ngần ngại mua thêm trái phiếu, tuy nhiên giờ tình hình đã khác nhiều so với vài tháng trước.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện