Thứ Sáu | 07/09/2012 08:47

Lãi suất Libor có thể biến mất trong 5 năm tới

Lãi suất libor dành cho hơn 500 nghìn cổ phiếu trên toàn thế giới nên được thay thế bằng điểm chuẩn mới chịu sự kiểm soát lớn hơn của chính phủ.
Trong khảo sát hàng quý mới đây của Bloomberg Global, 44% nhà đầu tư được hỏi cho biết lãi suất liên ngân hàng London, hay còn gọi là lãi suất Libor, sẽ được thay thế bởi một mô hình ổn định hơn trong vòng 5 năm tới. 34% dự đoán rằng lãi suất Libor tiếp tục được thiết lập bởi các ngân hàng, trong khi 22% không đưa ra dự đoán nào.

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 847 nhà đầu tư, các chuyên gia phân tích và thương nhân, được tiến hành hôm 4/9 vừa qua, với sai số là 3,4%.

Kết quả thăm dò mà Bloomberg công bố cũng phù hợp với nhiều cuộc thăm dò khác tiến hành độc lập trên khắp nước Mỹ, châu Âu và châu Á, trong đó nhiều người tham gia cũng cho rằng libor nên được thay thế.

a

Niềm tin dành cho Libor đã mờ nhạt khi liên tục xảy ra các vụ bê bối về thao túng lãi suất và chính quyền các nước phải tiến hành điều tra xem liệu các doanh ngoại tài chính có gian lận để kiếm lời, đồng thời cố tính che giấu việc họ đã khó khăn như thế nào để vay tiền trong suốt thời thị trường tín dụng hỗn loạn năm 2008.

Trong tháng 6, Barclays, ngân hàng lớn thứ hai nước Anh tính theo tài sản, mới đây đã đồng ý trả 460 triệu USD vì những sai phạm trong việc điều chỉnh lãi suất Libor, điều đó khiến các nhà lập pháp, các nhà quản lý và giới đầu tư phải đặt ra câu hỏi về tính xác thực của Libor, loại điểm chuẩn được áp dụng cho nhiều loại cổ phiếu khác nhau, từ thế chấp nhà cho tới các loại thẻ tín dụng.

Nhà quản lý tài sản tại Veco Invest SA, ông Mario Cribari, nhận định: "Vụ bê bối Libor không nên che giấu bởi nó ảnh hưởng tới chức năng hoạt động chính xác của các thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung. Ông Cribari cho biết chính phủ các nước đang cố gắng can thiệp để trấn an dư luận sau khi hàng loạt vụ bê bối Libor bị khui ra.

Lãi suất Libor (London International Offered Rate) thường được hiểu là lãi suất của các Ngân hàng Anh trên thị trường liên ngân hàng ở London. Tuy nhiên, Libor hiện nay không còn giới hạn trong thị trường liên ngân hàng ở London, nó đã trở thành một chuẩn lãi suất cho hầu hết các thị trường liên ngân hàng trên thế giới.Libor là trung bình lãi suất tiền gửi của liên ngân hàng gồm những ngân hàng uy tín nhất thế giới cho các khoản vay lớn với thời gian đáo hạn là qua đêm cho đến một năm. Lãi suất Libor được cố định hàng ngày từ 11 giờ đến 17 giờ bởi Hiệp hội các Ngân hàng Anh.Lãi suất Libor được sử dụng để tham chiếu cho 550 nghìn tỷ USD hợp đồng phái sinh và tác động tới nhiều công cụ tài chính từ các khoản thế chấp cho tới thẻ tín dụng. Libor được tính toán hàng ngày tại London cho USD cũng như các tiền tệ khác, dựa trên ước tính của các ngân hàng về chi phí đi vay ngân hàng khác của họ.

Hiệp hội ngân hàng Anh (BBA) tại London, đơn vị đại diện cho hơn 200 ngân hàng và các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý trong ngành công nghiệp ngân hàng, chính là đối tượng bị chỉ trích nặng nề nhất khi thất bại trong việc sửa chữa lãi suất Libor trong năm 2008. Khi đó, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) bày tỏ lo ngại rằng lãi suất Libor có thể đã bị thao túng

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Timothy Geithner, các tổ chức tư nhân và không được kiểm soát như BBA không nên chịu trách nhiệm đối với các lãi suất như Libor.

"Chúng tôi có cái nhìn thận trọng về các bộ phận khác của hệ thống tài chính, nơi các thị trường phụ thuộc chủ yếu vào các tổ chức tư nhân, bao gồm cả các doanh nghiệp tư nhân như BBA, có vai trò gần như quyết định với các quy định và có quyền tự điều chỉnh lãi suất", ông nói.

Mới đây, trên bài báo đăng tải trên tờ Wall Street Journal hồi mồng 2/8, giám đốc điều hành của Bloomberg LP, công ty mẹ của trang Bloomberg News, đã đề xuất thay thế Libor bằng một lãi suất khác do Bloomberg cung cấp, hay còn gọi là Blibor, đồng thời kiến nghị quản lý nó như một dịch vụ cho thị trường tài chính toàn cầu.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện