Thứ Hai | 20/08/2012 10:25

Kinh tế Thái Lan quý II tăng vượt dự đoán nhờ nhu cầu nội địa

Trong quý II, GDP Thái Lan tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước, theo Ủy ban phát triển xã hội và kinh tế quốc gia nước này thông báo hôm nay.
Mức tăng này tương đối cao hơn trung bình dự đoán tăng 3,1% của 16 nhà kinh tế Bloomberg News khảo sát, vào cao hơn hẳn mức tăng 0,4% hồi quý I/2012.

Tiêu dùng nội địa và đầu tư là các trụ cột của kinh tế Thái Lan khi viễn cảnh nhu cầu hàng hóa nước ngoài yếu do suy giảm tăng trưởng toàn cầu, Supavud Saicheua, giám đốc tại Phatra Securities ở Bangkok nhận định.

Tuy nhiên, ông cho rằng đáng lo nhất là tình hình kinh tế năm tới, khi các biện pháp kích thích kết thúc làm giảm tiêu dùng nội địa, và khủng hoảng châu Âu tiếp tục tác động đến xuất khẩu.

Ngân hàng trung ương Thái Lan giữ lãi suất tại mức 3% trong cuộc họp chính sách tháng trước, đồng thời giảm dự báo tăng trưởng năm 2012 xuống 5,7% từ 6%. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu giảm xuống 7% từ 8,3% và lạm phát là 2,9% từ 3,3%. Ngân hàng này cho biết Thái Lan vẫn còn khả năng kích thích tăng trưởng nếu cần thiết, và ngân hàng cho biết đã sẵn sàng hành động.

Bộ trưởng tài chính Thái Lan Kittiratt Na-Ranong đầu tháng này cho biết muốn đồng baht  giảm một chút nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu và lãi suất cơ bản nên là 2,5% khi lạm phát hiện tại đang trong tầm kiểm soát.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện