Thứ Hai | 19/08/2013 16:02

Kinh tế Thái Lan bất ngờ suy thoái kỹ thuật

Nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đồng loạt giảm khiến kinh tế Thái Lan suy thoái nhẹ trong quý II.
Theo số liệu của ngân hàng trung ương Thái Lan, GDP quý II của nước này giảm 0,3% sau khi giảm 1,7% trong quý I. Với 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp, Thái Lan chính thức rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, GDP quý II của Thái Lan vẫn tăng trưởng 2,8%, chậm hơn so với mức 5,4% trong quý I. Giới chuyên gia cho rằng, kinh tế Thái Lan sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong nửa sau của năm, giảm sức ép nới lỏng chính sách với ngân hàng trung ương.

Thái Lan cũng giống như các nước xuất khẩu khác của châu Á bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu yếu. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nội địa vốn đóng góp 50% cho kinh tế Thái Lan cũng giảm do hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế giảm dần và do hậu quả của trận lụt lịch sử năm 2011.

Rủi ro khác với Thái Lan nữa đó là tình trạng bốc hơi nguồn vốn do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị rút dần kích thích và do những căng thẳng chính trị trong nước liên quan đến đạo luật ân xá.
Ủy ban phát triển kinh tế và xã hội Thái Lan hôm nay 19/8 hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2013 xuống 3,8%-4,3% từ dự báo 4,2%-4,5% đưa ra hồi tháng 5.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện