Thứ Hai | 05/11/2012 11:56

Kinh tế Indonesia tăng trưởng trên 6% trong quý III

Kinh tế Indonesia tăng trưởng quý thứ 8 liên tiếp nhờ tăng trưởng trong tiêu dùng nội địa và đầu tư, bất chấp xuất khẩu giảm.
Theo Tổng cục thống kê trung ương Indonesia, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III của nước này tăng 6,17%, sau khi tăng 6,37% trong quý II. Con số này cũng phù hợp với dự đoán trung bình trước đó của 16 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Theo các nhà kinh tế, tốc độ tăng trưởng trên 6% trong quý III sẽ giúp các ngân hàng trung ương Indonesia không phải tiếp tục cắt giảm lãi suất như trong tháng 2 năm nay, bất chấp một loạt các quốc gia láng giềng phải nới lỏng tiền tệ nhằm đối phó với sự suy giảm chung của kinh tế toàn cầu.

Mới đây, tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã cam kết sẽ tăng cường đầu tư xây dựng thêm đường cao tốc, sân bay và cầu cảng để cải thiện cơ sở hạ tầng, đồng thời đáp ứng mục tiêu tăng trưởng trung bình 6,6% vào năm 2014.

Các nhà kinh tế nhận định, tốc độ tăng trưởng cao trong quý III của Indonesia chủ yếu nhờ sự bùng nổ trong tiêu dùng nội địa cũng như sự tăng trưởng trong đầu tư, giúp bù đắp sự suy giảm trong hoạt động xuất khẩu. Trong năm nay, đồng rupiah của Indonesia đã giảm, khiến chi phí nhập khẩu tăng cao và đẩy lạm phát trong tháng 10 lên cao nhất 13 tháng.

Cụ thể, trong tháng 9, xuất khẩu của Indonesia đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, báo cáo tuần trước cho thấy, đây cũng là tháng giảm thứ 6 liên tiếp của xuất khẩu Indonesia. Giá tiêu dùng trong tháng 10 cũng tăng 4,61% so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, đầu tư trong nước của Indonesia trong quý III tăng tới 33%, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 22% so với một năm trước đó, số liệu chính phủ cho thấy.

Nhà kinh tế tại công ty chứng khoán PT Bahana Securities ở Jakarta, ông Arga Samudro, cho biết: "Tăng trưởng kinh tế Indonesia vẫn khá mạnh mẽ khi đầu tư và nhu cầu trong nước vẫn tiếp tục tăng. Nhiều khả năng Ngân hàng trung ương Indonesia sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất hiện tại".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện