Thứ Năm | 12/07/2012 15:11

"Italia đối mặt với chiến tranh trong cải cách kinh tế"

Thủ tướng Mario Monti cho biết Italia đang phải đối mặt với cuộc chiến cả trong và ngoài nước về vấn đề cải cách kinh tế.
Italia đã rơi vào một "cuộc chiến ác liệt" không chỉ ở trong nước mà còn phải đấu tranh chống lại những định kiến của nước ngoài về khả năng giải quyết món nợ cao và cải cách cơ cấu trong dài hạn đối với nền kinh tế.

Nhận xét này của Thủ tướng Monti được đưa ra tại hội nghị ngân hàng diễn ra ở Rome trong bối cảnh người tiền nhiệm của ông, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi bắt đầu lên kế hoạch tái tranh cử vào năm 2013.

Viễn cảnh ông Berlusconi, 75 tuổi trở lại nắm quyền Italia có thể gây hoang mang đối với thế giới, nhất là đối với các nhà đầu tư cùng các quan chức châu Âu, những người đã buộc ông phải từ chức vào năm ngoái.

Chính phủ của Thủ tướng Monti đã đề xuất cắt giảm chi tiêu năm nay xuống 4,5 tỷ euro và cắt giảm việc làm trong lĩnh vực công nhằm giải thoát nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công.

Italia đã duy trì chính sách thắt chặt tài chính ở châu Âu, các ngân hàng của Italia cũng không yêu cầu gói cứu trợ quy mô lớn từ chính phủ như hầu hết các nước phương Tây khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bên ngoài tiếp tục đặt câu hỏi bằng cách nào Italia có thể trả món nợ 1,9 nghìn tỷ euro, tương đương với 120% GPD trong khi tăng trưởng kinh tế đang giảm.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện