Thứ Sáu | 13/07/2012 09:20

Italia có thể rời eurozone trước Hy Lạp

Phân tích mới nhất của BofA cho thấy Italia và Ireland là những nước có khả năng rời khu vực đồng euro (eurozone) cao nhất.
Sử dụng phân tích lợi ích-chi phí và lý thuyết trò chơi, hai chiến lược gia về ngoại hối David Woo và Athanasios Vamvakidis của ngân hàng BofA Merrill Lynch kết luận trong báo cáo ngày 10/7 rằng các nhà đầu tư "có thể đang đánh giá thấp viễn cảnh tự nguyện rời bỏ eurozone của một hoặc nhiều quốc gia".

Phân tích dựa trên tiêu chí xếp hạng 11 trong số 17 quốc gia thành viên có khả năng rời bỏ eurozone một cách trật tự và những ảnh hưởng của việc rời bỏ này đến tăng trưởng kinh tế, lãi suất và cân đối kế toán.

Ireland và Italia nhận được xếp hạng trung bình 3,5, trong khi Hy Lạp xếp ở mức 5,3 và Đức đứng ở hạng cao nhất là 8,5. Xếp hạng càng thấp thì càng dễ có khả năng rời bỏ eurozone.

Theo đó, Italia, nền kinh tế lớn thứ 3 eurozone sẽ có cơ hội rời bỏ khu vực đồng tiền chung euro cao hơn so với những quốc gia khác và sẽ thu được những lợi ích từ việc cải thiện khả năng cạnh tranh, tăng trưởng kinh tế và cân đối kế toán.

Trong khi Đức được coi là quốc gia ra đi dễ dàng nhất, các quốc gia khác đều có ít động lực để khuyến khích nước này rời bỏ eurozone bởi họ sẽ phải đối mặt với tăng trưởng yếu, chi phi đi vay cao hơn và tác động tiêu cực đến cân đối kế toán.

Tây Ban Nha là nước có khả năng thấp nhất rời bỏ eurozone trong số các nước bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công. Áo, Phần Lan, Bỉ cũng có rất ít lý do để rời khỏi khu vực này.

Lý thuyết trò chơi của Woo và Vamvakidis cũng chỉ ra rằng khả năng để Đức có thể ngăn chặn sự ra đi của Italia khỏi liên minh tiền tệ này là rất thấp. Bởi các gói cứu trợ dành cho Italia sẽ tốn kém hơn và Italia cũng sẽ khó chấp nhận những điều kiện đi kèm gói cứu trợ hơn so với Hy Lạp.

"Nếu suy luận của chúng tôi hóa ra là đúng, điều này có thể có những tác động tiêu cực cho thị trường trong những tháng tới", 2 chiến lược gia cho biết thêm.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện