Thứ Hai | 25/08/2014 18:24

Israel nguy cơ rơi vào suy thoái do chiến tranh tại Dải Gaza

Hoạt động sản xuất gần Dải Gaza của Israel bị gián đoạn liên tục do căng thẳng chiến sự giữa lực lượng quân đội Israel và Nhà nước Palestine.
Mỗi khi xảy ra đụng độ giữa 2 bên tại Dải Gaza, còi báo động của nhà máy Ashkelon, thuộc công ty chuyên sản xuất đệm Polyron của Israel và cách Dải Gaza 8 km về phía nam, lại vang liên hồi.

Giám đốc kinh doanh Alon Zimmerman của Polyron cho biết, năng suất sản xuất của nhà máy đã giảm một nửa vì công nhân phải sơ tán 5-6 lần/ ngày đến chỗ trú bom. Kết quả là, doanh số bán hàng trong tháng 7 của công ty cũng giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Zimmerman ước tính, công ty sẽ phải mất 1 năm để bù đắp lại những thiệt hại này.

Theo số liệu của Bank Hapoalim - ngân hàng lớn nhất Israel về tài sản, chỉ số PMI của Israel đã giảm 2 tháng liên tiếp tính đến tháng 7. Tháng 6, PMI của Israel giảm xuống 48,9 điểm so với 55,6 điểm của tháng 5 và PMI tháng 7 tiếp tục giảm xuống 46,8 điểm.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, cuộc chiến dai dẳng giữa quân đội Israel và lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas cũng ảnh hưởng trực tiếp ngành du lịch, kéo giảm chi tiêu tiêu dùng và khiến hoạt động kinh tế của Israel suy yếu trầm trọng. Cụ thể, du lịch, chiếm khoảng 7% so với GDP của Israel, là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình hình chiến sự. Tháng 7, lượng khách du lịch giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái với tổng thiệt hại ít nhất là 566 triệu USD, theo số liệu của Bộ Du lịch Israel.

Không giống những đợt xung đột trước đó với lực lượng vũ trang Hamas hay Hezbollah, lần này Israel "lâm trận" khi nền kinh tế đang mất dần đà tăng trưởng. Kinh tế Israel quý II tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu suy yếu do đồng shekel tăng giá mạnh.

Kinh tế Israel tăng trưởng 1,7% trong quý II so với 2,8% của 3 tháng đầu năm nay do xuất khẩu giảm 18%, theo số liệu chính thức công bố ngày 17/8. Chỉ số chứng khoán chuẩn TA-25 giảm 1,2% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Trong khi đó, đồng shekel vẫn duy trì ở mức cao nhất 3 năm so với USD kể từ khi mâu thuẫn tại Dải Gaza leo thang hồi đầu tháng 7. Kết thúc phiên giao dịch gần đây nhất, shekel giao dịch tại 3,53 shekel/ USD.

Ngày 28/7, ngân hàng trung ương Israel buộc phải hạ lãi suất xuống mức thấp nhất 5 năm để thúc đẩy tăng trưởng và kìm hãm tình trạng mất giá của nội tệ.

Tất cả 20 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đều dự báo rằng, ngân hàng trung ương Israel sẽ duy trì lãi suất ở 0,5% trong phiên họp chính sách ngày hôm nay.

Kinh tế Israel vốn đã suy yếu khi vừa bắt đầu cuộc chiến với Hamas tại Dải Gaza. Vì vậy, so với những lần xung đột trước, Israel chắc chắn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn trước đây để kinh tế hoàn toàn phục hồi sau chiến sự, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Ori Greenfeld tại công ty đầu tư Psagot. Ông Greenfeld cho rằng, đến năm 2015, Israel thậm chí có thể vẫn bị ảnh hưởng từ những hậu quả của cuộc chiến này.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện