Thứ Tư | 22/08/2012 07:33

Israel có thể thiệt hại 42 tỷ USD nếu chiến tranh với Iran

Nền kinh tế của Israel có thể sẽ chịu thiệt hại 167 tỷ shekels (42 tỷ USD) nếu nước này tấn công Iran.
Thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 47 tỷ shekel, tương đương 5,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Israel trong năm ngoái, BDI-Coface, nhóm nghiên cứu kinh doanh có uy tín hôm nay 22/8 cho biết.

Thiệt hại gián tiếp có thể lên đến 24 tỷ shekels trong vòng 3 đến 5 năm do sự sụp đổ của các doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu này cho biết thêm.

"Nếu tính cùng thời gian, cường độ và thiệt hại như cuộc chiến tranh với Lebanon thì cuộc chiến tranh với Iran có thể gây thiệt hại cho Israel

"Trong trường hợp xảy ra cuộc chiến tranh, các trung tâm kinh tế của Israel, chiếm 70% sản lượng kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng", tổng sản phẩm quốc nội của nước này trong năm 2011 là 870 tỷ shekels, nhóm nghiên cứu BDI cho biết thêm.

BDI cũng lưu ý rằng 32 ngày trong cuộc chiến tranh vào Lebanon vào năm 2006 đã gây khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Israel giảm 0,5%. Chi phí thiệt hại trực tiếp về tài sản dân sự và cơ sở hạ tầng chiếm 1,3% nền kinh tế.

Thống đốc ngân hàng trung ương Israel Stanley Fischer trong tháng này cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế nếu Israel tấn công Iran.

Hiện có nhiều thông tin cho rằng Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11.

Israel coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa hiện hữu và thủ tướng Benjamin Netanyahu thất vọng trước việc phương Tây kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran bằng con đường ngoại giao đến nay vẫn không đạt được kết quả nào.

Trước đó, một bản ghi nhớ cuộc họp nội bộ của nội các an ninh Israel bị rò rỉ cho thấy các hoạt động quân sự của Israel sẽ bắt đầu bằng việc tấn công không gian mạng chống lại cơ sở hạ tầng của Iran, sau đó sẽ là cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo.

Ngoài ra, hệ thống quân sự, các cơ sở nghiên cứu và phát triển cũng như nhà của các nhân vật cấp cao chịu trách nhiệm về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Iran cũng sẽ là mục tiêu tấn công của Israel.

Bộ trưởng quốc phòng Israel sắp mãn nhiệm Matan Vilnai cho biết cuộc chiến sẽ được tiến hành trên "nhiều mặt trận," với hàng trăm tên lửa được phóng đi từ các thành phố và thị trấn tại Israel. Israel đã sẵn sàng cho cuộc chiến kiểu này, song việc tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran cần được sự đồng ý của Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện