Influencer Marketing được đánh giá là hướng đi hiệu quả để thu hút khách hàng mục tiêu bởi khách hàng ngày càng có xu hướng thờ ơ. Ảnh: Apex Drop

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 01/12/2020 16:54

Influencer Marketing: Gà vàng đang đẻ trứng vàng

Influencer Marketing đang chứng tỏ sức hấp dẫn đối với những nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng.

Influencer Marketing đang chứng tỏ sức hấp dẫn đối với những nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng, nhằm gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường và người dùng cuối.

Tính đến năm 2020, thị trường Influencer Marketing có doanh số đến 9,7 tỉ USD và sẽ còn tiếp tục tăng trong ít nhất 2 năm nữa. Theo thống kê sơ bộ, từ năm 1998 - 2020 số lượng các nền tảng và dịch vụ tiếp thị qua người nổi tiếng đăng ký tăng từ 740 đến 1120 đơn vị.

Riêng năm 2020, có đến 78% doanh nghiệp dành ngân sách cho Influencer Marketing. Trong đó, 39% kinh phí tiếp thị được dành riêng cho tiếp thị người nổi tiếng, con số này có thể lên đến hàng tỉ đồng cho một chiến dịch quy mô lớn.

Hiện nay, Influencer Marketing được đánh giá là hướng đi hiệu quả để thu hút khách hàng mục tiêu bởi khách hàng ngày càng có xu hướng thờ ơ, cảnh giác hơn với quảng cáo, TVC truyền thống.

Việc sử dụng Influencer Marketing có thể giúp nhãn hàng tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng tình yêu và lòng tin từ khách hàng thông qua các Influencer. Đặc biệt, Influencer Marketing còn thúc đẩy tỉ lệ ROI (Return on investment - tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư) tăng vượt trội, với mỗi USD đầu tư sẽ thu về lợi nhuận gấp 5,78 lần. Con số này đã tăng lên 0.38 so với năm 2018 và cho thấy đây là một hiện tượng đang tăng dần.

Ngoài ra, Influencer Marketing có thể đo được bằng like, share, visit/conversion. Các hình thức hợp tác Marketing trên thị trường này gồm: 6 hình thức (Barter deal, Paid - Media, Paid-Partnership, Sponsorship and Co-project and long-term partnership).

Thực tế, Influencer đang tạo được ảnh hưởng tới thị trường trong bối cảnh người tiêu dùng không còn chạy theo những quảng cáo tràn lan trên thị trường nữa, mà hướng lòng tin vào những “người ảnh hưởng” và các thông tin truyền miệng để đưa ra quyết định mua của bản thân.

Theo báo cáo Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào giới thiệu của bạn bè, người thân và những người họ tin tưởng hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó.

Kết quả khảo sát của Vero Asean với giới trẻ Việt Nam thuộc gen Y và gen Z cho thấy, những người trẻ hầu hết có thiên hướng tin tưởng vào những cá nhân có ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến (các blogger, streamer, vlogger) hơn so với những influencer thông thường.

 

Tại Việt Nam, Influencer Marketing đã đưa Shopee và Tiki từ hai vị trí cuối top 5 thương hiệu thương mại điện tử vào quý 3.2017 lần lượt lên vị trí 1 và 3 trong quý 3.2019.

Cho đến nay, thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ Influencer Marketing đa dạng. Theo nghiên cứu của 7SAT, tổng quy mô thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam đạt được 69 triệu USD trong năm 2019, dự kiến tăng trưởng 43% trong 2020.

FMCG là ngành hàng chi nhiều ngân sách nhất cho hoạt động này với 30,1%, tiếp theo là làm đẹp chiếm 9,6%, công nghệ, thương mại điện tử, tài chính bảo hiểm xếp ở vị trí thứ 3, 4, 5 với tỉ lệ lần lượt là 6,9%, 5,4%, 5,1%. 5 xu hướng chính của ngành Influencer Marketing 2020: Chiến dịch với quy mô khủng; Video content; Sự bùng nổ của micro/nano influencer; Tiktok; Influencer Marketing Platform.

Còn theo nghiên cứu của Công ty Innity, không chỉ đáp ứng được việc có mặt trên các nền tảng, Influencer Marketing còn giúp tăng độ Relevant thông qua các Micro và Nano-Influencer. Hay việc tận dụng content của Influencer trên các dạng Ads, tiêu biểu là High Impact Ads để khiến chiến dịch sáng tạo cũng là một điểm nhận của Influencer Marketing. Vì vậy theo dự đoán, Influencer Marketing sẽ càng bùng nổ hơn trong nhiều năm tiếp theo.

“Tại thị trường Việt Nam, Influencer Marketing đang bước vào giai đoạn trưởng thành, dần trở thành một kênh chính thức trong hệ thống marketing của các thương hiệu và tổ chức. Influencer ngày càng được mở rộng ra trên nhiều lĩnh vực, không còn khu biệt trong thế giới giải trí mà đã chuyển sang những lĩnh vực có tính xu thế và tiệm cận với thế giới hơn như thể thao, phong cách sống, giáo dục, hay cả những nhóm ngành rất chuyên biệt như tài chính, sức khoẻ…”, ông Huỳnh Lê Khánh, Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Công ty Golden Stella, nhận định.

Tuy Influencer marketing hiện đang rất phát triển tại Việt Nam nhưng cách làm việc với Influencer marketing vẫn nên dựa trên mối quan hệ trực tiếp giữa người và người (people relation), hơn là tự động hoá nhờ công nghệ (automation).

Đối với một thương hiệu mới bắt đầu sử dụng Influencer marketing để phục vụ các mục tiêu như tăng trưởng doanh thu, ra mắt sản phẩm mới, hay xây dựng nội dung bắt kịp xu hướng thì nên áp dụng hình thức one-off campaign (hợp tác một lần). Tuy nhiên, với thương hiệu trưởng thành và có danh mục sản phẩm rộng thì nên thiết lập một chiến lược hợp tác lâu dài với Influencer.

Nói đến sự phát triển của Influencer Marketing, sau khi khảo sát gần 2.000 nhà quảng cáo, quản lý các thương hiệu trên toàn cầu với hơn 4.000 dự án từ trước năm 2020 chúng ta thấy rằng 78% marketer sẵn sàng tin Influencer Marketing và sẽ phân chia ngân sách từ những kênh khác sang cho Influencer Marketing. Thêm vào đó, hằng năm có đến 380 platform, agency nhảy vào địa hạt Influencer Marketing.