Thứ Hai | 06/08/2012 06:45

Hy Lạp và các chủ nợ nhất trí về gói cứu trợ tài chính

Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế vừa nhất trí tăng cường các nỗ lực nhằm hỗ trợ nền kinh tế và tuân thủ các điều khoản cứu trợ tài chính.
Cuộc họp giữa các đại diện từ nhóm "Tam hùng" - bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - và Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yannis Stournaras tại thủ đô Athens chính thức kết thúc hôm qua 5/8. Các cuộc đàm phán giữa các bên được tổ chức để quyết định liệu Hy Lạp có tiếp tục nhận 240 tỷ euro từ các gói cứu trợ hay không.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, nhóm Tam hùng cho biết: "Các cuộc thảo luận được diễn ra khá tốt đẹp và các bên đã đạt được thỏa thuận rằng Hy Lạp cần tăng cường các nỗ lực chính để đạt được các mục tiêu đã đề ra". Nhóm cứu trợ cũng cho biết các thanh tra do các chủ nợ của Hy Lạp cử đến sẽ quay trở lại Athens và đầu tháng 9 để tiếp tục đàm phán.

Trước đó, ngày 1/8, thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã đạt được sự đồng thuận từ lãnh đạo hai đảng liên mình cầm quyền về việc cắt giảm 11,5 tỷ euro ngân sách từ năm 2013 đến 2014. Việc cắt giảm sẽ giúp Athens tiếp tục nhận được các gói cứu trợ quốc tế, giới truyền thông cho biết.

Gói cứu trợ đầu tiên sẽ đến tay chính phủ Hy Lạp vào đầu tháng 9, trước thềm hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng tài chính 17 quốc gia khu vực đồng euro (eurozone), một quan chức giấu tên trong chính phủ Hy Lạp cho biết.

Chính phủ Hy Lạp cho biết có thể rao bán 6 tỷ euro trái phiếu trong tháng này, cao hơn 3 tỷ euro so với dự kiến trước đó, đồng thời tăng cường khai thác các quỹ tái cơ cấu vốn ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện