Thứ Sáu | 12/10/2012 07:20

Hy Lạp mất công ty lớn nhất do khủng hoảng

Coca-Cola Hellenic Bottling, công ty lớn nhất Hy Lạp theo giá trị thị trường đang lên kế hoạch chuyển niêm yết cổ phiếu sang London.
"Quyết định này sẽ giúp Coca-Cola Hellenic tách khỏi các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng của Hy Lạp" bao gồm cả khả năng rời bỏ khu vực đồng euro (eurozone) và các vấn đề liên quan đến kiểm soát vốn, nhà phân tích Paris Mantzavras tại Pantelakis Securities ở Athens cho biết.

"Giao dịch tại London sẽ cung cấp cho chúng tôi sự công nhận lớn hơn từ các nhà đầu tư quốc tế đồng thời tăng khả năng thanh khoản của cổ phiếu và cải thiện khả năng tiếp cận các thị trường nợ", giám đốc điều hành Dimitris Lois của Coca-Cola HBC cho biết.

Một công ty do một trong những cổ đông chính của Coca-Cola Hellenic mới thành lập ở Thụy Sĩ sẽ đề nghị trao đổi cổ phần với Coca-Cola Hellenic và tìm cách niêm yết cổ phiếu ở London. Đồng thời, Coca-Cola HBC AG cũng sẽ tìm cách niêm yết ở New York.

Coca-Cola HBC hoạt động ở 28 quốc gia trên 3 châu lục và có số nhân công hơn 40.000 người, thu về 6,9 tỷ euro (8,9 tỷ USD) doanh thu trong năm ngoái.

Động thái này đưa ra trong bối cảnh các quan chức châu Âu cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng tương lai của Hy Lạp vẫn thuộc eurozone 3 năm sau cuộc khủng hoảng nợ công ở nước này bùng nổ.

Trong khi thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm Athens để đảm bảo với công dân Hy Lạp rằng bà muốn Hy Lạp ở lại eurozone thì đảng đối lập lớn nhất cho rằng Hy Lạp không thể thực hiện được tất cả các thỏa thuận cứu trợ tài chính và báo cáo công bố hôm qua 11/10 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên hơn 25% trong tháng 7.

Nguồn Business Week/Khampha


Sự kiện