Thứ Tư | 18/04/2012 14:58

HSBC đi tiên phong phát hành trái phiếu nhân dân tệ tại London

Việc làm này đặt dấu mốc trong nỗ lực của London để trở thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ đầu tiên nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trong ngày 18/4, IFR, một ấn bản của Thomson Reuters chobiết HSBC đã ban hành hướng dẫn cho trái phiếu đồng Nhân dân tệ (NDT) kì hạn 3 năm tại3-3,25%.

Theo thỏa thuận đầu tư phát hành bởi HSBC, đợt phát hành nàysẽ là một giao dịch tham chiếu, với giá trị ít nhất 500 triệu NDT (79,4triệu USD). Trên thị trường giao dịch ngoài Trung Quốc, một đợt phát hànhtrị giá 200 triệu NDT đã được coi là một giao dịch cỡ lớn.

Kế hoạch phát hành được công bố giữa lúc Bắc Kinh tiến hànhcải cách mạnh mẽ để thúc đẩy quốc tế hóa đồng NDT, trong đó có việc nới rộngbiên độ giao dịch lên 1% bắt đầu có hiệu lực từ 16/4.Chính quyền Trung Quốc cũng vừa nâng hạn mức mua tài sản bằngđồng NDT đối với các nhà đầu tư Hồng Kông từ 20 lên 70 tỷ NDT.

Sau một hiệp định giữa chính phủ Anh và Trung Quốc vào cuốinăm ngoái, London hiện đang bắt tay vào xây dựng để trở thành một trung tâmgiao dịch NDT đầu tiên nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bên cạnh thị trường HồngKông.

Tiền gửi bằng đồng NDT tại các ngân hàng trên thị trường London đã đạt 109 tỷ NDTvào cuối năm 2011. Tuy nhiên, con số này vẫn còn thua xa 566 tỷ NDT huy độngtrên thị trường Hồng Kông, cho thấy đặc khu này vẫn là một trung tâm giao dịchNDT quan trọng của thế giới.

London và các trung tâm tài chính khác như Singapore đangtìm cách huy động vốn để có được đà tăng trưởng nhanh chóng như thị trường giaodịch NDT tại Hồng Kông, thị trường dù mới được thành lập chưa đầy 2 năm.

Các ngân hàng khác cũng đang có kế hoạch huy động vốn trênthị trường London bao gồm Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc, Ngânhàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc.

Trái phiếu NDT của HSBC được dự đoán sẽ xếp hạng Aa2 đối vớiMoody’s và AA- đối với S&P.

Nguồn CafeF


Sự kiện