Thứ Bảy | 01/06/2013 09:04

Hàn Quốc công bố gói kích thích kinh tế 120 tỷ USD

Gói 120 tỷ USD sẽ được chính phủ Hàn Quốc chi tiêu kích cầu trong vòng 5 năm tới.
Chính phủ Hàn Quốc vừa đưa ra một kế hoạch chi tiêu đột phá nhất từ trước đến nay với gói chi tiêu trị giá 135 nghìn tỷ won (120 tỷ USD) trong 5 năm tới. Gói chi tiêu này sẽ sử dụng cho các hoạt động từ phúc lợi như chi cho các quỹ hưu trí, quỹ y tế đến hỗ trợ các doanh nghiệp mới.

Bộ tài chính Hàn Quốc cho biết, khoảng 50,7 nghìn tỷ won sẽ lấy từ doanh thu thuế và các doanh thu khác của chính phủ, trong khi phần còn lại sẽ lấy từ cắt giảm chi tiêu các khoản lãng phí. Tân tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết sẽ tài trợ cho chương trình chi tiêu mới này mà không làm tăng gánh nặng nợ công hay tăng mạnh thuế suất.

Trong khi đó, chuyên gia tại Viện nghiên cứu kinh tế Samsung một mặt đề cao chương trình phúc lợi của chính quyền mới, mặt khác đặt câu hỏi chính quyền lấy nguồn tài chính nào đủ để tài trợ.
Chuyên gia kinh tế Ronald Man tại HSBC cho biết, 70% ngân sách chi tiêu của chính phủ Hàn Quốc năm nay sẽ dùng cho 6 tháng đầu năm, do đó, chi tiêu cho nửa sau của năm cần tính toán kỹ nếu tăng trưởng kinh tế chững lại.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện