Thứ Sáu | 03/08/2012 12:17

Hạ viện Nhật Bản thông qua nâng tuổi hưu lên 65

Hạ viện Nhật Bản chấp nhận người lao động khu vực tư được làm việc tới tuổi 65, từ giới hạn 60 tuổi hiện tại do khó khăn chi phí phúc lợi.
Luật này được các nhà lập pháp thông qua hôm qua, ngày 2/8, theo website Hạ viện Nhật Bản. Luật sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2013 nếu đạt được chấp thuận của Thượng viện Nhật Bản, nơi có sự ủng hộ của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập nước này.

Nếu quy định tuổi hưu được chấp nhận, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn được phép từ chối giữ lao động tuy nhiên phải có căn cứ sa thải hợp lý. Các công ty vi phạm luật mới sẽ không bị phạt, nhưng tên công ty sẽ bị công bố công khai, Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda của đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản đang đấu tranh để giành được phê duyệt kế hoạch tăng thuế tiêu thụ, có thể giúp tài trợ các chi phí an sinh xã hội của đất nước dân số già nhất thế giới. Tuổi người lao động Nhật Bản có thể xin lương hưu sẽ tăng lên 61 vào năm tới từ mức 60 hiện tại, và tăng lên 65 tới năm 2025, theo bộ trên cho biết.

Nhật Bản có khoảng 23,3% người dân trên 65 tuổi tính tới tháng 10/2011 và tỷ lệ này đang có xu hướng tăng, Văn phòng nội các Nhật Bản cho biết. Người dân Nhật Bản nằm trong số những người sống lâu nhất thế giới, với tuổi thọ trung bình phụ nữ là 85,9 tuổi và tuổi thọ trung bình đàn ông là 79,4 tuổi vào năm 2011.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện