Thứ Hai | 03/12/2012 17:57

Giới giàu có và doanh nhân lên kế hoạch rút khỏi Pháp

Nhiều doanh nhân đang tìm cách tháo chạy khỏi Pháp khi chính phủ của tổng thống Francois Hollande dự kiến tăng 24,4 tỷ euro tiền thuế bổ sung.
Mới đây, khi có nhiều thông tin về việc chính phủ của tổng thống Fracois Hollande sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự luật ngân sách mới ngay trong tháng này, trong đó dự kiến sẽ tăng các khoản thuế bổ sung và thu về 24,4 tỷ euro cho ngân sách quốc gia, nhiều doanh nhân và giới giàu đã tính đến phương án rút lui khỏi Pháp.

Để thu hẹp thâm hụt ngân sách, chính phủ của ông Hollande đã quyết định áp dụng hàng chục tăng thuế đối với hàng loạt doanh nhân và người giàu, bao gồm cả việc đánh thuế 75% đối với những người có thu nhập trên 1 triệu euro.

Nhà sáng lập kiêm chủ sở hữu của công ty bán máy tính trực tuyến Pixmania, ông Rosenblum, cho biết: "Để thu hút và giữ các doanh nhân ở lại, cần phải giữ được những điểm hấp dẫn nhất của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại. Tuy nhiên, với chi phí và áp lực xã hội ngày càng tăng, trong khi chính phủ chỉ chăm chăm tăng thuế, Pháp không còn là một điểm đến hấp dẫn với các doanh nhân".

Ông Rosenblum cũng cho biết đang lên kế hoạch rời khỏi Pháp cùng gia đình, đồng thời mở một doanh nghiệp mới tại một quốc gia khác. Theo hãng tin Bloomberg, ông Rosenblum chỉ một trong rất nhiều những người có thu nhập cao muốn chạy trốn khỏi Pháp khi tổng thống Hollande công bố kế hoạch tăng thuế.

Luật sư thuế tại công ty luật Python, Schifferli, Peter & Associates, ông Philippe Kenel, cho biết: "Mặc dù không có số liệu chính xác, song có thể ước đoán rằng số lượng doanh nhân và người giàu muốn rời khỏi Pháp đã tăng gấp đôi kể từ khi tổng thống Hollande công bố kế hoạch tài chính mới hồi tháng 9".

Ông Kenel cũng cho biết điểm đến ưa thích nhất của người giàu và nghỉ hưu Pháp là Thụy Sĩ, trong khi các doanh nhân lại có xu hướng chuyển tới Bỉ hoặc Anh.

Các nhà kinh tế cảnh báo việc các công dân Pháp tìm cách rời khỏi đất nước để tránh bị tăng thuế thu nhập có thể khiến doanh thu của chính phủ Pháp thiệt hại nặng nề trong năm tới. Bên cạnh đó, Pháp có nguy cơ đánh mất nhiều lao động ưu tú vào tay các thành phố khác hấp dẫn hơn như New York hay Matxcơva.

Nhà điều hành công ty tư vấn luật cho người Mỹ tại Pháp, ông Steven Horton, nhận định: "Những công nhân ưu tú này là những người rất có tay nghề, có khả năng nói nhiều ngôn ngữ và khá năng động. Tuy nhiên, chính sách thuế mới của chính phủ Pháp đang buộc họ rời khỏi đất nước. Pháp đang giết chết con ngỗng đẻ trứng vàng của chính mình".

Hiện chính quyền tổng thống Francois Hollande đang tìm cách thúc đẩy doanh thu chính phủ thông qua tăng thuế đối với các công ty lớn nhằm hoàn thành mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách còn 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2013. Tổng thống Hollande cũng kêu gọi giới giàu Pháp nên thể hiện lòng yêu nước trong thời điểm kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện