Thứ Năm | 26/09/2013 18:42

Giới doanh nghiệp Mỹ đứng ngoài cuộc chiến tài khóa

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ gửi thông điệp tới giới làm chính sách rằng, Washington phải tự cứu mình.
Tổng thống Barack Obama và các thànhviên Đảng Cộng hòa cùng đang ở một thế cờ bí trong việc giải quyết các vấn đềvề ngân sách và trần nợ.

Các lãnh đạo doanh nghiệp từng tham gia vào cuộc chiến tài khóa của Washington cho biết họkhông muốn chính phủ đóng cửa, mối quan tâm hàng đầu là tránh vỡ nợ.

“Nếu chúng ta vỡ nợ, đó sẽ là một cuộc tự sátkinh tế”, David Cote, giám đốc điều hành của Honeywell International Inc và mộtthành viên của Chiến dịch điều chỉnh nợ phát biểu.

Tuy nhiên, không giống như những đợt suy thoáitài khóa trước đây, đơn cử như thỏa thuận ngân sách đầu năm đạt được vào phút chót và việc cho công nhân nghỉ việc do cuộc chiến trần nợ năm 2011, giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đều không có ý định tham gia vào vận động công khaiđể chính phủ và Quốc hội cùng đi đến thỏa thuận về ngân sách và nợ trần.

Còn 4 ngày nữa để các nhà lập pháp giải quyết vấnđề ngân sách trước khi các thẩm quyền chi tiêu trong ngân sách liên bang hết hiệu lực.Trong khi đó, chính phủ Mỹ vẫn còn một vài tuần nữa để ấn định giới hạn cho vay.

Cuộc tranh cãi về ngân sách và trần nợ bị rối tung do các vấn đề không liên quan như luật chăm sóc sức khỏe củatổng thống và dự án đường ống Keystone XL của TransCanda Corp. Giám đốc cáccông ty cho rằng ông Obama hay các thành viên Đảng Cộng hòa có ít cơ hội để đạtđược một bản thỏa thuận giải quyết các vấn đề về thuế và chi tiêu trong ngânsách.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện