Thứ Ba | 29/05/2012 17:56

Giới đầu tư phố Wall đổ tiền cho đối thủ của ông Obama tranh cử

Nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Mitt Romney đang nhận được sự ủng hộ của giới tài chính phố Wall trong cuộc chạy đua tranh cử với Tổng thống Barack Obama.
Các cá nhân làm việc trong ngành công nghiệp đầu tư và chứng khoán đã quyên góp vào quỹ tranh cử của Romney 8,5 triệu USD vào cuối tháng 4.

Cũng trong khoảng thời gian đó, ông Obama đã chỉ nhận được 3 triệu USD từ các công ty đầu tư và chứng khoán - nguồn lớn thứ 5 của quỹ tranh cử.

Sự vắng mặt của Phố Wall là điểm khởi hành từ các chỉ tiêu cho tới chiến dịch của Obama. Trong năm 2008, thượng nghĩ sĩ Obama đã quyên được 16 triệu USD từ Phố Wall. John McCain, ứng cử viên Cộng hòa chỉ nhận được tổng cộng 9 triệu USD.

Sự thay đổi này diễn ra ngay cả trong từng công ty cụ thể. Các nhân viên của Goldman Sachs (GS, Fortune 500) có truyền thống quyên góp nhiều tiền hơn cho Đảng Dân chủ, giờ đóng góp cho chiến dịch tranh cử của Romney nhiều hơn bất cứ công ty nào khác.

Ngoài Goldman, 6 nhà tài trợ hàng đầu cho Romney còn có các công ty tài chính khác như  Ngân hàng Mỹ (BAC, Fortune 500), JPMorgan Chase (JPM, Fortune 500), Morgan Stanley (MS, Fortune 500), Credit Suisse (CS) vàCitigroup (C, Fortune 500).

Theo dữ liệu của Trung tâm phản ứng chính trị Mỹ, trong số 20 tổ chức và doanh nghiệp tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama, không có một ngân hàng hay công ty đầu tư nào.

Theo giới phân tích, việc giới tài chính phố Wall ít đổ tiền cho chiến dịch của ông Obama là bởi những chính sách khắt khe mà ông đưa ra đầu nhiệm kỳ tổng thống, trong đó có việc ông công khai ủng hộ cuộc biểu tình “Chiếm phố Wall”.

Nguồn CNN/DVT


Sự kiện