Thứ Tư | 25/12/2013 18:24

Giá vàng sẽ phục hồi trong năm 2014

2013 là một năm ảm đạm của thị trường vàng. Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết giá vàng có thể sẽ tăng lên trong năm 2014.

Thông báo cắt giảm gói nớilỏng định lượng (QE) của FED trong tuần trước đã đẩy giá vàng xuống gần 1.180USD/ounce, mức thấp nhất hồi cuối tháng 6/2013, khi ngân hàng Trung ương lần đầutiên ám chỉ kế hoạch cắt giảm gói QE, khiến giá vàng giảm mạnh 24%.

Tuy nhiên, một số nhàphân tích nhận định giá vàng có thể bứt phá trong năm sau. Ông Jessop, nhànghiên cứu của Capital Economics cho biết, mặc dù 2013 được cho là năm thất bạicủa đầu tư vàng, nhưng so với 6 tháng đầu năm, giá vàng nửa cuối năm 2013 đã lạc quan hơn, là dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất của suy thoái đã qua.

Trên thực tế, giá vàngđã tụt dốc từ 1.675 USD/ounce xuống thấp hơn 1.200 USD/ounce trong 6 tháng đầunăm. Trong khi đó vào nửa cuối năm, giá vàng đã dần phục hồi, tăng lên 1.400USD/ounce trước khi giảm trở lại 1.198 USD/ounce.

Theo ông Jessop, kinh tếkhu vực Eurozone không ổn định có thể sẽ đẩy giá vàng lên cao trong năm tới docác nhà đầu tư cần tìm kiếm một loại tài sản đầu tư an toàn.

Những lo ngại về giảmphát hay vấn đề nợ công ở một số nước trong khu vực Eurozone buộc ngân hàngtrung ương châu Âu nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa cũng có thể là nguyênnhân khiến giá vàng tăng.

Một yếu tố nữa tác độngtới giá vàng là việc FED sẽ tiếp tục chương trình thu mua tài sản, CapitalEconomics cho biết. Các nhà phân tích chỉ ra mặc dù ngân hàng Trung ương đãcông bố thu nhỏ gói QE, nhưng lượng tiền bơm vào nền kinh tế vẫn rất lớn (75 tỷUSD/tháng) và điều đó sẽ hỗ trợ cho giá vàng trong năm tới.

“Nới lỏng tiền tệ vẫncòn tiếp tục trong năm 2014. Lãi suất vẫn ở mức thấp trong thời gian dài tới. Cácngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục duy trì nới lỏng chính sách, dẫn đầu là Ngânhàng trung ương Nhật bản”, ông Jessop cho biết.

Và yếu tố cuối cùng sẽ ảnhhưởng tới giá vàng là nhu cầu vàng từ các nền kinh tế mới nổi sẽ tăng, ông Jessopdự đoán. Ví dụ ở Ấn Độ, việc siết chặt nhập khẩu vàng đã được chính phủ hủy bỏ,củng cố cho dự đoán phục hồi giá vàng trong năm 2014.

Bên cạnh đó giá trị đồngBitcoin tăng nhanh trong năm nay khiến các nhà đầu tư Trung Quốc lo sợ bongbóng Bitcoin có thể xảy ra và quay trở lại đầu tư vàng.

“Nhìn chung chúng tôithấy sẽ có nhiều cơ hội cho giá vàng phục hồi trong năm 2014”, ông Jessop chobiết. “Thêm vào đó, hiệu suất kém của năm 2013 khiến vàng trở thành tài sản đầutư hấp dẫn so với các loại khác, bao gồm chứng khoán”.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện