Thứ Năm | 07/02/2013 07:44

Euro mạnh đang hủy hoại châu Âu

Niềm tin của nhà đầu tư cũng bắt đầu gây phiền phức cho khu vực đồng euro (eurozone) khi khu vực này phải hứng chịu hậu quả do euro tăng giá.
Euro tăng giá làm dấy lo ngại khi 5 trong số 17 thành viên eurozone rơi vào suy thoái kinh tế. Kể từ khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu rằng thời kỳ tồi tệ nhất của khủng hoảng nợ eurozone đã qua, euro tăng mạnh, lên cao nhất 14 tháng so với USD.

Các ngân hàng “tiếp sức” đà tăng này bằng cách hoàn trả lại ECB các khoản vay khẩn cấp nhiều hơn dự báo khiến bảng cân đối kế toán của ECB giảm trong khi của ngân hàng trung ương Mỹ, Nhật Bản tăng.

Euro mạnh làm giảm kỳ vọng lạm phát và đe dọa tăng trưởng do chi phí xuất khẩu tăng. Kinh tế trưởng của Morgan Stanley tại London nhận định, nếu euro tăng 10% so với các đồng tiền khác, GDP của eurozone tương ứng giảm 0,5% trong năm đầu tiên.

Với chính sách siêu lỏng lẻo ở Mỹ và Nhật Bản nhằm ghìm giá USD và yên, ECB có thể buộc tham gia vào cuộc chiến tiền tệ để ghìm giá euro, giới chuyên gia nhận định.

Trưởng bộ phận kinh tế thị trường tại BNP Paribas cho rằng đang có sự chuyển dịch lớn trong hệ thống các ngân hàng trung ương toàn cầu. “Một cuộc chiến tiền tệ sẽ nổ ra và ECB dường như sẽ là ngân hàng trung ương không đặt mục tiêu vào nền kinh tế thực như ngân hàng trung ương Mỹ, Nhật Bản hay Anh. ECB có thể trở thành kẻ chiến bại”, chuyên gia này nhận định.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện