Chủ Nhật | 31/08/2014 13:34

EU sẽ tăng cường trừng phạt Nga trong 1 tuần nữa

Các nhà lãnh đạo EU sẽ soạn thảo biện pháp trừng phạt mới đối với Nga trong vòng một tuần tới.
EU đã tự cho phép mình thêm 1 tuần nữa để quyết định tăng cường trừng phạt kinh tế như thế nào đối với Moscow, mặc dù tổng thống Ukraine cảnh báo không còn thời gian để ngăn chặn một cuộc chiến toàn diện.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tham dự cuộc họp thượng đỉnh EU tại Brussels nhằm thúc giục liên minh 28 thành viên này – đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga – sử dụng ảnh hưởng kinh tế của khối để ngăn chặn tình trạng xung đột leo thang .

Ông Poroshenko cho biết “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến đến “gần điểm không thể quay đầu. Điểm không thể quay đầu tức là một cuộc 'chiến tranh toàn diện' – vốn đã diễn ra tại vùng lãnh thổ bị quân ly khai chiếm đóng”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định EU sẽ lựa chọn thêm mục tiêu cho lệnh trừng phạt trong vòng 1 tuần tới, nhưng bác bỏ đề xuất rằng phương Tây có thể sử dụng biện pháp quân sự.

Bất chấp bằng chứng cho thấy quân đội Nga đang chiến đấu tại miền đông Ukraine, EU vẫn chưa thống nhất được mức độ trừng phạt. Nhiều nước lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn sẽ châm ngòi cho cuộc chiến thương mại với Nga khi nước này đã lên tiếng đe dọa trả đũa các ngành sản xuất cốt lõi của châu Âu. Slovakia, Hungary, Cộng hòa Séc và Đảo Cyprus cũng bày tỏ lo ngại về lệnh cấm vận thắt chặt.

Hơn nữa các nước lớn ở EU như Anh và Pháp có thể duy trì danh sách trừng phạt bổ sung vào cuối tuần tới. Tổng thống Pháp Francois Hollande, cho biết, các lệnh trừng phạt “phải được thiết lập và thực hiện đầy đủ và lâu dài”.

Trong khi đó, bà Merkel cho biết, các lệnh trừng phạt bổ sung sẽ nhằm vào các lĩnh vực tương tự như trước kia, chủ yếu là ngân hàng, năng lượng và quốc phòng.

Nga đã phản ứng trước các lệnh trừng phạt mà Brussels áp đặt hồi tháng trước bằng việc ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU. Moscow cho biết có thể mở rộng lệnh cấm đối với lĩnh vực vũ trụ, xe hơi và đóng tàu.

Dalia Grybauskaite, tổng thống Lithuania, trước cuộc họp thượng đỉnh cho rằng EU cần sự hỗ trợ hơn nữa thay vì áp đặt thêm lệnh trừng phạt. “Trên thực tế, Nga đang tham gia cuộc chiến với châu Âu. Chúng ta cần hỗ trợ về mặt quân sự và gửi lực lượng quân sự đến Ukraine”, bà Dalia Grybauskaite nói.

Ông Poroshenko từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có tìm kiếm sự giúp đỡ quân sự từ nước ngoài hay không, nhưng cho biết, quan hệ quân sự giữa Ukraine và phương Tây đã đạt đến “giai đoạn mới” trước cuộc họp thượng đỉnh Nato tại xứ Wales vào tuần tới.

Vladimir Chizhov, đại sứ Nga tại EU, cho biết, việc cáo buộc quân đội Nga tham chiến là “thực sự đáng tiếc” và những cáo buộc này là “sự tuyên truyền của Kiev” nhằm thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu đưa ra thêm các đòn trừng phạt Nga.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Sự kiện