Thứ Năm | 14/06/2012 16:09

Đức sẽ đi tiên phong giải quyết khủng hoảng khu vực

Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố Đức sẵn sàng huy động toàn bộ sức mạnh kinh tế để giải quyết khủng hoảng tài chính châu Âu.
Trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp Hạ viện, bà Merkel cho biết khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) sẽ là tâm điểm trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới G20 diễn ra tại Mexico vào tuần tới.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh Đức, được coi là động cơ tăng trưởng và động lực duy trì sự ổn định của khu vực, sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn trong việc giải quyết khủng hoảng.

Bà Merkel khẳng định Đức từ chối mọi giải pháp "có vẻ quá dễ dàng" để giải quyết khủng hoảng, chẳng hạn như phát hành trái phiếu chung eurobond. Với tư cách là nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, Đức có trách nhiệm sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để giải quyết những khó khăn mà châu Âu và eurozone đang gặp phải.

Bà Merkel cũng kêu gọi các nền kinh tế lớn của thế giới như Mỹ và Nhật Bản cũng phải tham gia kiểm soát nợ của họ để bảo vệ kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng phải có những biện pháp giúp đồng nhân dân tệ linh hoạt hơn, bà Merkel cho biết. Thủ tướng Đức khẳng định đó là những điều không thể thiếu trong cam kết củng cố ngân sách của các nước nhóm G20 nhằm phục vụ cho kế hoạch hành động chung.

Bà Merkel dự kiến bay tới Los Bacos, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 sau ngày 17/6, thời điểm Hy Lạp tổ chức vòng bầu cử cuối cùng, có tính chất quyết định đến số phận của nước này tại eurozone.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện