Thứ Tư | 02/05/2012 06:14

Dow Jones cao kỷ lục 4 năm, USD tăng giá nhờ sản xuất Mỹ phục hồi mạnh

Chỉ số sản xuất của Mỹ cho thấy không có lý do thực sự để lo lắng về quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ.
Chứng khoán Mỹ và đôla tăng mạnh sau khi các dữ liệu cho thấy sản xuất của Mỹ tăng trong tháng 4 với tốc độ mạnh nhất trong 10 tháng gần đây, làm dịu những lo ngại về nền kinh tế.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong vòng 4 năm trở lại đây Chỉ số Hoạt động sản xuất ( national factory activity) là chỉ số do Viện xây dựng.

Trái phiếu chính phủ rớt giá do nhiều dấu hiệu cho thấy không có khả năng đầu cơ vào việc Cục dự trữ liên bang sẽ nới lỏng tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Các giao dịch cũng giảm trên quy mô toàn cầu do nhiều thị trường ở châu Á và châu Âu đóng cửa nghỉ lễ trong ngày Quốc tế lao động.

Một chuyên gia nhận xét thị trường Mỹ đã dao động giữa những quan điểm bi quan và lạc quan. Nhưng chỉ số do ISM công bố cho thấy không có lý do thực sự để lo lắng về quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ.

Dow Jones đóng cửa tăng 0,5% hay 65,69 điểm lên 13.279,32 điểm.

Standard & Poor 500 đóng cửa tăng 0,57% hay 7,91 điểm lên 1.405,82 điểm.

Nasdaq Composite tăng 0,13% hay 4,08 điểm lên 2.050,44 điểm.

Chỉ số cổ phiếu thế giới MSCI tăng 0,2% lên 329,38 điểm.

Chứng khoán thế giới đã mất khoảng 1,5% trong tháng vừa rồi do sự lo lắng về tăng trưởng toàn cầu lại nổi lên sau khi dữ liệu cho thấy sản xuất Mỹ hạ nhiệt trong quý I và khu vực đồng euro suy thoái.

Sự yếu kém đã lây lan sang những nơi khác. Khu vực sản xuất của Anh gần như không tăng trong tháng 4 do ảnh hưởng từ khủng hoảng eurozone, trong khi kinh tế Canada bất ngờ sụt giảm trong tháng 2.

Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, thêm vào tâm lý tăng giá là những dấu hiệu phục hồi khi chỉ số PMI tăng lên mức cao trong hơn một năm trong tháng 4, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã tìm được điểm tựa.

USD tăng 0,5%, lên mức 80,16 yen từ mức 79,62 yen.

Đồng đôla Úc giảm gần 1% so với USD sau khi Ngân hàng Dự trữ Australia cắt giảm lãi suất sâu hơn dự kiến 50 điểm cơ bản.


Nguồn DVT


Sự kiện