Nguồn ảnh: Financial Times.

 
Phùng Mỹ Thứ Sáu | 04/09/2020 07:46

Đồng euro tăng gây lo ngại cho Ngân hàng Trung ương châu Âu về sự phục hồi kinh tế của EU

Đồng euro tăng giá có thể dẫn đến việc Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm dự báo lạm phát.

Nguy cơ kìm hãm sự phục hồi kinh tế của khu vực đồng Euro

Theo Financial Times, sự gia tăng của đồng euro đe dọa sự phục hồi kinh tế khu vực Liên minh châu Âu. Theo đó, sự tăng giá của đồng euro đang khiến các nhà hoạch định chính sách hàng đầu tại Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lo lắng. Nếu đồng tiền này tiếp tục tăng giá, nó sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, kéo chi phí xuống và gia tăng áp lực để có thêm kích thích tài chính.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB từng nhận xét về mức tỉ giá hối đoái, ám chỉ rằng các nhà hoạch định chính sách bắt đầu lo ngại với sự tăng giá gần đây của đồng tiền chung Euro.

Một số thành viên trong hội đồng điều hành của ECB nói rằng việc đồng euro tăng giá so với đồng USD và nhiều loại tiền tệ khác có nguy cơ kìm hãm sự phục hồi kinh tế của khu vực đồng euro. Hội đồng họp vào tuần tới để thảo luận về chính sách tiền tệ. 

Một thành viên hội đồng cho biết: “Trong vài tuần gần đây, đồng euro đã tăng giá. Điều này luôn đáng lo ngại khi nhu cầu khi nhu cầu về đồng tiền này trở nên yếu đi. Bởi vì, không gian đồng euro có lẽ là hệ thống kinh tế mở nhất trên hành tinh và phụ thuộc vào nhu cầu thế giới một cách bất thường”.

Tuần trước, sự thay đổi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sang mục tiêu lạm phát trung bình ôn hòa hơn đã khiến đồng euro tăng cao hơn so với đồng bạc xanh. Điều này làm tăng thêm áp lực lên ECB để phản ứng với việc xem xét chiến lược của riêng mình, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm tới.

Đơn vị tiền tệ của châu Âu cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế lớn và vẫn được báo giá trên 1,18 so với đồng bạc xanh mặc dù sự tăng giá của EUR / USD đã được khắc phục sau cuộc khảo sát IFO vào tháng 8. Nguồn ảnh: Pound Sterling Live.
Đơn vị tiền tệ của châu Âu cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế lớn và vẫn được báo giá trên 1,18 so với đồng bạc xanh mặc dù sự tăng giá của EUR/USD đã được khắc phục sau cuộc khảo sát IFO vào tháng 8. Nguồn ảnh: Pound Sterling Live.

Theo ECB: “Vấn đề là FED đã quyết định và do đó, thị trường có thể cho rằng lãi suất sẽ cao hơn về mặt cơ cấu trong khu vực đồng euro. Điều này có thể dẫn đến sự tăng giá bổ sung của đồng euro”.

Tháng 8 đầy biến động đối với EUR/USD, cặp tiền tệ chính có tính thanh khoản cao và được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong tuần này, đồng euro đã tăng khoảng 8% kể từ tháng 2, gần mức cao nhất mọi thời đại đối lập với rổ tiền tệ có trọng số thương mại. Tuy nhiên, nó đã giảm 0,41% so với đồng bạc xanh vào sáng ngày 3.9, kéo xa hơn một lần nữa so với mức 1,20 USD mà nó đạt được hồi đầu tuần.

Đó là một mối quan tâm gia tăng, tuy chưa chắc chắn nhưng rất lớn. Nếu sự phát triển tiếp tục, nó có thể là một sự ưu tiên mà các nhà đầu tư phải theo dõi. Việc đồng euro tăng giá có nhiều khả năng khiến ECB dự báo giảm lạm phát vào tuần tới.

Nguyên nhân thúc đẩy sự tăng giá của đồng euro bắt nguồn từ các thông tin lạc quan, chẳng hạn như do quỹ phục hồi 750 tỉ euro của Liên minh châu Âu và sự phục hồi mạnh hơn dự kiến ​​của khu vực đồng euro từ đại dịch COVID-19.

Những lo ngại của ECB trong tương lai

Việc đồng euro tăng giá cho thấy sự lạc quan của nền kinh tế khu vực châu Âu. Tuy nhiên, điều này cũng có thể lý giải bởi xuất phát điểm mà đồng euro có thể bị định giá thấp hơn so với đồng USD.

 

Một thành viên Hội đồng Quản trị của ECB - bà Isabel Schnabel nói rằng: “Việc nâng cao thương mại thế giới từ việc đồng USD yếu hơn có thể bù đắp lực cản đối với xuất khẩu của khu vực đồng euro mạnh hơn. Do đó, tôi không thấy lo lắng quá mức về sự thay đổi giá cả”.

Ông Frederik Ducrozet, chiến lược gia tại công ty quản lý tài sản Pictet Wealth Administration dự đoán: Vào tuần tới, ECB sẽ cắt giảm dự báo làm phát năm 2022 từ 1,3% xuống còn 1,2 hay 1,1% để phản ánh tác động giảm phát của đồng euro lên giá trị hàng nhập khẩu.

 

Theo ông Frederik Ducrozet, việc cắt giảm dự báo lạm phát bổ sung theo mục tiêu chỉ dưới 2% sẽ cải thiện căng thẳng đối với ECB khi nghĩ đến việc tăng cường kích thích, đặc biệt là sau khi khu vực đồng euro rơi vào tình trạng giảm phát lần đầu tiên trong 4 năm hồi tháng 8.

Bên cạnh đó, các thị trường đang kéo dài xu hướng tăng trưởng, nguyên nhân được thúc đẩy một phần bởi hy vọng vaccine COVID-19 sẽ ra mắt vào đầu tháng tới ở một số bang của Mỹ. Việc thôi thúc phân phối thuốc điều trị làm dấy lên lo ngại về việc can thiệp chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, bất kỳ sự phát triển tích cực nào cũng có thể thúc đẩy chứng khoán và đè nặng lên đồng USD như một sự trú ẩn an toàn. 

Mặt khác, chính quyền Washington công bố giới hạn di chuyển đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc, nhằm trả đũa cho một động thái tương tự của Bắc Kinh. Quan hệ xấu đi giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể thúc đẩy đồng bạc xanh. 

Nhìn chung, đồng euro đã phản ứng với những lo ngại của ECB và động thái đó có thể đã đạt đến giới hạn của nó. Dữ liệu của Mỹ là cơ sở tiếp theo để xác định hướng của tỉ giá hối đoái EUR/USD.

Có thể bạn quan tâm:

Đồng Euro sẽ tăng mạnh vào năm 2020?