Thứ Năm | 15/11/2012 14:44

Doanh thu bán lẻ của Mỹ giảm trong tháng 10

Lo ngại viễn cảnh kinh tế và cơn bão Sandy đổ bộ đã ngăn cản người Mỹ tiêu dùng trong tháng 10.
Theo một báo cáo khảo sát 2579 nhà bán lẻ của bộ thương mại Mỹ, doanh thu bán lẻ của Mỹ tháng 10 vừa qua giảm 0,3% sau mức tăng 1,3% trong tháng 9. Lý do là các cửa hàng và siêu thị phía đông phải đóng cửa do cơn bão Sandy. Cơ quan này cũng cho biết thêm vẫn chưa tính đủ những ảnh hưởng từ cơn bão vừa qua.

Bản báo cáo cũng cho biết người Mỹ mua nhiều hàng hóa không thiết yếu hơn do lo ngại tăng thuế và giới hạn tăng lương.

Hai công ty sản xuất ô tô lớn là General Motors và Ford Motor cho rằng doanh số sụt giảm sẽ làm triển vọng tăng trưởng việc làm thời gian tới kém hơn, tăng giá nhà và gây nên nhiều áp lực tới năng lực tài chính của các hộ gia đình.

Bộ lao động Mỹ hôm qua, 14/11, cho biết chỉ số giá từ phía nhà sản xuất giảm 0,2% trong tháng 10/2012 sau khi tăng 1,1% vào tháng 9/2012.

Chỉ số tổng hợp giá tại đơn vị sản xuất, nhà bán buôn và bán lẻ tăng 1,4%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2011.

Tháng 10 chứng kiến doanh số bán lẻ giảm sau hai tháng 8 và 9 tăng cao nhờ điện thoại iPhone 5 ra đời. Doanh số trong những tháng này tăng một phần nữa cũng tới từ lượng bán ô tô khách thông thường và xe tải nhẹ tăng lên gần 15 triệu chiếc, theo số liệu của Ward's Automotive Group. Tuy nhiên, tháng 10 do cơn bão Sandy đổ bộ, nhiều người không đi mua sắm được như trước đó.

Hiện đang là thời điểm chuẩn bị cho tháng mua sắm phục vụ kỳ nghỉ lễ sắp tới, nhiều doanh nghiệp hi vọng sẽ có kỳ bán hàng tốt trong tương lai gần.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện