Doanh số bán lẻ suy giảm, hạ thấp triển vọng tăng trưởng của Mỹ
Trong đó, doanh thu tại các cửa hàng bán đồ gia dụng và thiết bị điện tử giảm 2,3%, doanh số bán đồ nội thất giảm 0,6% trong khi doanh thu từ dịch vụ ăn uống giảm 0,9%. Doanh số bán của các hãng bán lẻ không sử dụng hệ thống cửa hàng, như các trang web mua sắm trực tuyến, giảm 0,9%.
Tuy nhiên, doanh thu của các cửa hàng bán vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn lại tăng 0,4%, của đại lý bán ôtô tăng 0,6% và của các cửa hàng quần áo tăng 1,2%. Ngoài ra, doanh thu tại các trạm xăng và cửa hàng bán đồ dùng thể thao cũng tăng cao.
Những số liệu như việc làm, hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ đều cho thấy nền kinh tế Mỹ đã đạt được đà tăng trưởng trong đầu quý II. Tuy nhiên, báo cáo doanh số bán lẻ lại làm giảm triển vọng lạc quan này. Doanh số bán lẻ chính - không bao gồm doanh số bán xe ôtô, xăng, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống - giảm 0,1% trong tháng 4 so với mức tăng 1,3% trong tháng 3.
Nhu cầu yếu có thể cho thấy, áp lực lạm phát vẫn ở mức thấp trong một khoảng thời gian. Thiếu áp lực lạm phát lên nền kinh tế sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì điều tiết chính sách tiền tệ ngay cả khi thị trường lao động bắt đầu có tiến triển.
Fed đã cắt giảm lãi suất qua đêm xuống mức thấp kỷ lục là 0,25% trong tháng 12/2008 và cam kết sẽ duy trì mức lãi suất thấp trong khi hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trở lại. Fed cũng cắt giảm lượng tiền bơm vào nền kinh tế thông qua chương trình mua trái phiếu hàng tháng.
Nguồn Theo DVO/ Reuters