Thứ Hai | 16/04/2012 20:28

Doanh số bán lẻ Mỹ tăng tháng thứ 10 liên tiếp, cao hơn dự báo

Chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ tăng 10 tháng liên tiếp và là động lực lớn đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 3 của Mỹ tăng 0,8% so với tháng 2, đạt 411,07 tỷ USD. Mức tăng này vượt dự báo 0,3% của các chuyên gia kinh tế.

Tính đến tháng 3, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ tăng 10 tháng liên tiếp và là động lực lớn đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Chi tiêu tiêu dùng chiếm hơn hai phần ba hoạtđộng kinh tế của Mỹ.

Phảnứng bình tĩnh của dân Mỹ trước giá xăng dầu tăngcao trong thángba và chi tiêu mạnh mẽ hơn dự kiến, cho thấy tăng trưởng kinh tế trong quý đầutiên có lẽ không phải là yếu như nhiều người lo sợ.
Chuyên gia kinh tế thuộc BNP Paribas, ông Jeremy Lawson nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu tăng làm hủy hoại niềm tin tiêu dùng và chi tiêu của người Mỹ. Điều này đủ để mang lại đà tăng trưởng kinh tế vững chắc”.
“Thời tiết ấm áp có thể giải thích một phần nguyên nhân doanh số tăng, nhưng rõ ràng các hộ gia đình cảm thấytự tin hơn và sẵn sàng mở túi tiền của họ, mặc dù giá xăng dầu cao hơn,"ông Stuart Hoffman, kinh tế trưởng của PNC Financial Services ởPittsburgh nhận xét.

Kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi trong năm nay mặc dù Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn lo ngại nhu cầu tiêu dùng nội địa không đủ mạnh để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện