Thứ Năm | 29/05/2014 08:12

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản giảm mạnh kỷ lục

Doanh số bán lẻ tại Nhật Bản giảm mạnh nhất ít nhất trong 14 năm trong tháng 4 do đợt tăng thuế giá trị gia tăng kéo giảm chi tiêu tiêu dùng.
Ngày 29/5, Bộ thương mại Nhật Bản cho biết, doanh số bán lẻ trong tháng 4 giảm 13,7% so với tháng trước đó. Mức giảm này lớn hơn so với dự báo trung bình là 11,7% của 11 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg News.

Doanh số bán hàng trong tháng 4 giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, số lượng bán xe ôtô, quần áo giảm rõ rệt nhất.

Tháng 3, người dân Nhật Bản đẩy mạnh việc chi tiêu trước khi bước vào đợt tăng thuế thêm 3 điểm % từ ngày 1/4. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến hoạt động tiêu dùng của Nhật Bản giảm trong tháng 4.

Số liệu tiêu cực về doanh số bán lẻ càng nhấn mạnh những khó khăn mà Thủ tướng Shinzo Abe phải đối mặt trong nỗ lực điều khiển nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vượt qua suy yếu của quý I và hướng tới tăng trưởng trong quý II.

Yoshimasa Maruyama, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty Itochu ở Tokyo, nhận định, chính phủ và Ngân hàng Nhật Bản đã quá lạc quan khi cho rằng, nhu cầu tiêu dùng sẽ chỉ suy giảm trong mức dự báo sau đợt tăng thuế. Ông Maruyama cũng bày tỏ sự tự tin tưởng vào khả năng chống đỡ của kinh tế Nhật Bản trước đợt suy giảm này.

Chỉ số chứng khoán Topix giảm 0,2% vào lúc 9h17 tại Tokyo trong khi yên tăng 0,1% so với USD lên 101,74 JPY/USD.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện