Thứ Hai | 16/06/2014 16:01

Đô la Úc - Tài sản trú ẩn mới của giới đầu tư

Đô la Úc nổi lên như là một tài sản trú ẩn an toàn khi liên tục tăng giá trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh.
Bất ổn chính trị liên tục leo thang tại Iraq đã dấy lên lo ngại về một cuộc nội chiến sắp xảy ra, kéo giảm niềm tin đầu tư của thị trường; đồng thời, thúc đẩy giới đầu tư mua tài sản, như vàng hoặc trái phiếu kho bạc Mỹ, để trú ẩn.

Tuy nhiên, đô-la Úc (AUD) - vốn từ lâu được xem là tài sản rủi ro và bị giới đầu tư quay lưng trong bối cảnh thị trường bất ổn - lại tiếp tục tăng giá, khiến nhiều chuyên gia kinh tế và chiến lược gia tiền tệ bối rối.

Paul Bloxham, chuyên gia kinh tế trưởng tại HSBC, đưa ra giả thuyết rằng, nguyên nhân khiến Aussie được sử dụng giống như một tài sản trú ẩn an toàn là số lượng nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu chính phủ Úc hoặc đầu tư vào AUD ngày càng tăng lên.

Cụ thể, quý I/2014 là quý thứ 3 liên tiếp, giới đầu tư nước ngoài ồ ạt mua trái phiếu chính phủ Úc với tổng giá trị mua lên tới 13,3 tỷ USD - bước nhảy vọt lớn nhất trong 2 năm. Giới đầu tư nước ngoài hiện tại đang nắm giữ khoảng 67% trái phiếu chính phủ Úc.

Ông Bloxham cho rằng, Aussie thu hút được một lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài là vì Úc là một trong 10 nước duy nhất vẫn duy trì xếp hạng tín nhiệm AAA của cả 3 cơ quan xếp hạng lớn trên thế giới. Đồng thời, Úc cũng là nước có mức lãi suất hấp dẫn nhất trong số các nước có xếp hạng tín nhiệm AAA. Ví dụ, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lên tới 3,8%.

Ông Bloxham cũng đưa ra một số yếu tố khác hỗ trợ AUD như, mức nợ công của Úc khá thấp và GDP tăng trưởng mạnh trong quý I/2014.

Một nguyên nhân khác giúp AUD tăng giá là gói kích thích mới đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu, bao gồm việc cắt giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng xuống -0,1%.

Ngày 16/6, vào lúc 15h50 giờ Việt Nam, AUD giao dịch ở 0,9407 USD/AUD, theo Bloomberg.


Diễn biến AUD so với USD trong vòng 3 tháng tính đến ngày 16/6

Ông Bloxham khẳng định, AUD sẽ duy trì được đà tăng bền vững trong trung hạn.

Ngược lại, trưởng bộ phận chiến lượng ngoại hối của NAB Ray Attrill lại cho rằng, sự tăng giá của AUD chỉ là tạm thời. Nếu nền kinh tế phải hứng chịu một cú sốc lớn thì chắc chắn đồng tiền này sẽ suy yếu.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, ông Attrill cũng đồng tình rằng, thị trường ngày càng có xu hướng đẩy mạnh giao dịch bằng AUD.

Nguồn Theo DVO/ Sydney Morning Herald


Sự kiện