Thứ Sáu | 20/05/2016 14:41

Đây là lý do London sẽ quyết định Fed có nâng lãi suất trong tháng 6 hay không

Fed đã gửi thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng rằng lãi suất có thể tăng trong tháng 6, nhưng quyết định về việc này lại nằm trong tay người Anh.

Biên bản họp chính sách tháng 4 của Fed, công bố hôm 18/5, cho thấy cuộc họp chủ yếu phản ánh những bình luận của các chủ tịch ngân hàng chi nhánh Fed - những người đã từng cảnh báo thị trường không đánh giá đúng ý định nâng lãi suất của Fed.

Biên bản cuộc họp đã kích hoạt một làn sóng chia rẽ sâu sắc trên Phố Wall: Các nhà quan sát cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 và những người nghĩ rằng cuộc bỏ phiếu về việc Anh đi hay ở EU (Brexit) 8 ngày sau phiên họp Fed sẽ cản trở việc tăng lãi suất.

Thị trường đang tiếp nhận thông điệp chủ chiến hơn từ Fed, nhưng việc nhấn mạnh khả năng nâng lãi suất vào tháng 6 lại khiến giới đầu tư ngạc nhiên.

Mohamed El-Erian, kinh tế trưởng tại Allianz, nhận định, đang có ý kiến cho rằng thị trường không đánh giá đúng mức khả năng nâng lãi suất trong năm nay. Tỷ lệ dự đoán lãi suất tăng trong tháng 6 hiện là 27% so với chỉ 4% một tuần trước.

Chris Rupkey, nhà kinh tế học tài chính tại MUFG Union Bank, cho rằng, Fed đang gửi đến thị trường tín hiệu về khả năng tăng lãi suất vào tháng 6 tới. Hãy đặt cược vào điều đó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác, kể cả El-Erian, lại tin rằng Fed đang đẩy thị trường đến một quan điểm khác - lãi suất sẽ sớm tăng, nhưng chưa biết khi nào.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, ông El-Erian, cho biết, lãi suất chắc chắn sẽ tăng trong năm nay, có thể là 2 lần. Khi nào? Tháng 7 mà cũng có thể là tháng 6? Rất khó xác định vì còn phụ thuộc vào cuộc bỏ phiếu về Brexit ngày 23/5.

Rick Rieder, phụ trách đầu tư tại BlackRock trao đổi với CNBC rằng, Brexit có thể khiến Fed trì hoãn việc nâng lãi suất. Bảng Anh đã tăng giá khi số liệu về trưng cầu dân ý cho thấy xu hướng phản đối Brexit đang chiếm ưu thế. Điều lo ngại hiện nay là thị trường sẽ biến động mạnh trong và sau cuộc bỏ phiếu.

Ông El-Erian cho biết, “Trong dài hạn, tôi không nghĩ Brexit là vấn đề cần cảnh báo bởi hai lý do. Thứ nhất, điều này có thể được thay thế bằng những vấn đề khác. Anh sẽ có hiệp định liên kết với EU. Thứ hai, Anh chưa bao giờ quan tâm đến EU với vai trò là liên minh thân cận. Anh chỉ quan tâm đến EU như một khu vực thương mại tự do, do vậy, luôn có tầm nhìn khác nhau. Nói tóm lại, trong ngắn hạn sẽ có một số tác động do chưa rõ là điều gì sẽ thay đổi và thời gian thay đổi như thế nào".

Mọi sự chú ý của thị trường đang đổ dồn vào phát ngôn viên của Fed – những người có thiên hướng dựa vào số liệu kinh tế làm yếu tố xác định, nhưng ngôn từ của họ có thể giúp thị trường xác định thời điểm lãi suất sẽ tăng. Fed dự báo sẽ tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm nay trong khi thị trường cho rằng lần tăng đầu tiên sẽ diễn ra vào năm tới.

Các nhà quan sát Fed sẽ đặc biệt lưu ý đến từ ngữ của các thành viên chủ chốt Fed như Chủ tịch Fed Janet Yellen, Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer và Chủ tịch Fed New York William Dudley.

Michael Hanson, nhà kinh tế học cao cấp tại Bank of America Merill Lynch, nhận định, phát biểu của ông Dudley đóng vai trò then chốt.

Ông Hanson gần đây đã thay đổi dự đoán về thời gian dự kiến về cho lần tăng lãi suất của Fed từ tháng 6 sang tháng 9. “Chúng tôi từng nghĩ Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 cho đến vài tuần gần đây khi số liệu kinh tế không mấy khả quan. Với sự kiện Brexit và mọi số liệu, tôi cảm thấy Fed sẽ để lạm phát tăng lên".

Ngoài phát ngôn của Fed, thị trường cũng theo dõi sát sao số liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sau khi tăng mạnh trong tuần trước. Khoảng 20.000 trong số 294.000 người thất nghiệp bị đổ cho là do kỳ nghỉ lễ mùa xuân của các trước học.

Báo cáo lợi nhuân của các công ty lớn cũng thu hút sự quan tâm của thị trường.

“Đừng vội cắm đầu lao theo viễn cảnh tăng lãi suất tháng 6. Vẫn còn nhiều chướng ngại vật ở phía trước và thậm chí nếu những chướng ngại vật đó đã được gạt bỏ, vẫn còn cuộc bỏ phiếu về Brexit”, John Briggs, phụ trách chiến lược tại RBS, nhận định.

Nhật Trường

Nguồn CNBC