Thứ Sáu | 18/01/2013 09:44

Đảng Cộng hòa Mỹ ủng hộ nâng trần nợ công

Mỹ có thể tránh được một cuộc chiến nâng trần nợ khi đảng Cộng hòa bất ngờ ủng hộ nâng trần nợ ngắn hạn.
Các Hạ nghị sỹ Cộng hòa Mỹ hôm qua 17/1 phát tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng ủng hộ nâng trần nợ ngắn hạn. Động thái bất ngờ này được cho là nhằm thuyết phục tổng thống Barack Obama và các nghị sỹ Dân chủ bắt đầu đàm phán cắt giảm chi tiêu.

Chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện Paul Ryan cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận khả năng nâng trần nợ ngắn hạn để có cơ hội tốt hơn cho Nhà trắng và Thượng viện đàm phán vào tháng 3”. Tuy nhiên, ông Ryan không nêu cụ thể mức trần nợ cũng như thời hạn trần nợ đề xuất.

Nếu thành công đề xuất này có thể giúp cho chính quyền của ông Obama tránh được một cuộc chiến nâng trền nợ dài hạn cho đến khi hai bên nhất trí thời hạn tài khóa mới vào mùa xuân.

Đề xuất trên được đưa ra sau khi ông Obama nhiều lần từ chối tham gia cuộc chiến nâng trần nợ. Trong khi đó, nợ công của Mỹ được dự báo sẽ kịch trần vào giữa tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Trong thời gian này, nếu Quốc hội không nhất trí nâng trần nợ, chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ và gây hỗn loạn thị trường.

Trong một diễn biến liên quan khác, tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde hôm qua cảnh báo, cuộc chiến nâng trần nợ Mỹ có thể là thảm họa cho kinh tế toàn cầu nếu không giải quyết kịp thời. Bà Lagarde cho rằng, kinh tế toàn cầu đã thoát được nguy cơ sụp đổ hệ thống tài chính tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy đà phục hồi.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện