Thứ Tư | 24/07/2013 22:24

Đảng Cộng hòa Mỹ sẵn sàng cho cuộc chiến nâng trần nợ công

Các nghị sỹ Cộng hòa Mỹ quyết giữ lập trường trong đàm phán tài khóa với Nhà Trắng có thể gây cuộc chiến trần nợ đẩy Mỹ đến bờ vực vỡ nợ.
Trả lời phỏng vấn báo giới hôm qua 23/7, chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thuộc đảng Cộng hòa nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không nâng trần nợ nếu không có thỏa thuận cắt giảm chi tiêu”.

Ông Boehner nhấn mạnh, Quốc hội cần cắt giảm mạnh chi tiêu liên bang để thay thế kế hoạch cắt giảm 1,2 nghìn tỷ USD chi tiêu trong vòng 9 năm. Các nghị sỹ Cộng hòa cũng cho biết họ quyết tâm điều chỉnh các chương trình phúc lợi như Chăm sóc y tế hay chương trình Y tế và An sinh xã hội.

Sự cương quyết của đảng Cộng hòa có thể coi là tín hiệu của một cuộc chiến nâng trần nợ công mà đảng này sẵn sàng tham gia.

Trong khi đó, Nhà Trắng và Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát từ chối mọi đề nghị gắn nâng trần nợ với cắt giảm chi tiêu. Khi được phỏng vấn về quan điểm đối với bình luận trên của nghị sỹ Boehner, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Nhà Trắng sẽ không đàm phán về khả năng trả nợ của chính phủ và mọi đàm phán về nâng trần nợ phải bắt đầu với nhận thức rằng “đây là nước Mỹ và chúng ta sẽ không vỡ nợ”.

Lãnh đạo Thượng viện Harry Reid cũng cho biết, đảng Dân chủ sẽ không đàm phán về trần nợ. Thượng nghị sỹ Chuck Schumer nói, Quốc hội sẽ thông qua nâng trần nợ mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào bởi gắn các vấn đề khác với trần nợ giống “đùa với lửa”.

Hồi cuối tháng 1, Quốc hội Mỹ đã gia hạn trần nợ công đến ngày 19/5. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, Bộ tài chính Mỹ đã can thiệp điều chỉnh chi ngân sách do đó chính phủ Mỹ tạm thoát nguy cơ vỡ nợ đến tháng 10 hoặc tháng 11.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện