Chủ Nhật | 15/09/2013 13:30

Dân Ấn Độ điêu đứng vì hành tăng giá

Giá cả leo thang đang khiến cho hầu bao của các hộ gia đình hao hụt chóng mặt.
Điều này được thể hiện rõ nhất qua thị trường hành củ - một thực phẩm quan trọng trong bữa ăn của người Ấn.

Giá hành củ tăng vọt tới 500% chỉ trong một tháng tại một số khu vực đang khiến người tiêu dùng buộc lòng cắt giảm lượng mua. Đó là một tổn thất không hề nhỏ đối với một thị trường tiêu thụ hơn 15 triệu tấn hành mỗi năm.

Geetal Dalal, một nội trợ ở Nashik, miền bắc Mumbai cho biết cô sẽ giảm thiểu việc mua sản phẩm này. Chừng nào giá hành chưa giảm, Dalal sẽ chỉ mua 1kg hành củ thay vì 2kg như thường lệ. Cô khẳng định, do giá liên tục tăng nên ai cũng phải cân nhắc đến việc ăn gì và không ăn gì. Đó thực sự là vấn đề quan trọng.

Theo các chuyên gia kinh tế thì vấn đề ở đây không chỉ dừng lại ở giá hành. Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều do hệ thống chính trị phức tạp và thiếu hẳn những cuộc cải cách kinh tế cần thiết.

Chuyên gia kinh tế Veena Mishra tại Mahindra Group đưa ra hình ảnh so sánh khá sinh động: "Hành củ có nhiều lớp. Và thực trạng kinh tế Ấn Độ cũng vậy- quá phức tạp và lắm thủ tục".

Lấy ví dụ đơn giản, với mảng kinh doanh hành củ thì việc sử dụng những khâu trung gian là không thể thiếu. Và ở mỗi giao dịch, lại phát sinh các khoản chi phí. Không những thế, 40% sản phẩm bị hỏng do hành trình vận chuyển của xe tải bị trì hoãn trên đường tới thị trường bởi hệ thống đường sá vô cùng nghèo nàn trên cả nước.

Và như vậy, cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì giá có thể gấp đôi mức người nông dân thực nhận.

Để cải thiện hiệu quả thực trạng, Ấn Độ cần tạo ra những chuỗi cung ứng mới, cùng với hệ thống bảo quản lạnh công nghệ hiện đại. Bên cạnh đóm cần thu hút nhiều hơn đầu tư tư nhân, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Thế nhưng khả năng thúc đẩy cải cách của Ấn Độ vẫn còn hạn chế,. Và cách duy nhất đối với người dân là giảm thiểu việc sử dụng hành bằng cách nấu nhiều đồ ăn Ý bởi vì chúng không cần nhiều gia vị này.

Nguồn VEF


Sự kiện