Thứ Tư | 15/08/2012 19:59

CPI Mỹ bất ngờ không đổi trong tháng 7

Tháng 7 là tháng thứ 2 liên tiếp giá tiêu dùng Mỹ hầu như không đổi, chỉ ra các công ty khó tăng giá bán trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng.
So với cùng kỳ năm trước, CPI Mỹ tăng 1,4%, tỷ lệ tăng trên cơ sở năm thấp nhất từ tháng 10/2010, số liệu của Bộ lao động Mỹ chỉ ra hôm nay. Dữ liệu hôm nay cũng thấp hơn trung bình dự báo giá tiêu dùng tăng 0,2% của 85 nhà kinh tế Bloomberg khảo sát.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi, không gồm chi phí thực phẩm và nhiên liệu tăng 0,1% trong tháng 7 và tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, ít nhất từ tháng 10/2011.

Các công ty có thể gặp khó khăn trong việc yêu cầu khách hàng trả thêm tiền cho sản phẩn khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn trên 8%. Lạm phát thấp hơn cũng giúp Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) có thêm điều kiện kích thích thêm để khôi phục tăng trưởng kinh tế nếu cần thiết trong cuộc họp tháng tới.

Omair Sharif, nhà kinh tế của RBS Securities ở New York nhận định thực tế kinh tế Mỹ quá yếu trong nửa đầu năm 2012, khiến sức mạnh định giá của các doanh nghiệp nước này giảm. Do đó, khó có thể đẩy giá tăng khi nhu cầu tiêu dùng vốn đã yếu, mà khách hàng lại đang thắt chặt chi tiêu nhiều hơn. Ông cho rằng lạm phát không phải vấn đề Fed cần quan tâm nhiều thời điểm hiện tại.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện