Thứ Tư | 13/08/2014 14:41

Cổ phiếu hãng dược phẩm trồi sụt với Ebola

Sau 2 phiên tăng giá đỉnh điểm, cổ phiếu của hãng dược phẩm Tekmira lại bất ngờ lao dốc 18% trong ngày 12/8.
Trước đó, giá cổ phiếu của hãng Tekmira (Canada) từng tăng 45% và 15% lần lượt trong 2 phiên giao dịch ngày 8 và 11/8 sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Bộ Y tế Mỹ tuyên bố sẽ nới lỏng một phần quyết định tạm ngưng thử nghiệm lâm sàng đối với huyết thanh trị Ebola có tên TKM-Ebola của hãng dược phẩm này.

Mặc dù là công ty hưởng lợi lớn nhất từ những tin tức về dịch bệnh Ebola trong vài ngày qua nhưng Tekmira không phải là hãng dược phẩm duy nhất nghiên cứu và phát triển phương thuốc hay vaccine trị Ebola.

Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hãng dược phẩm Newlink và BioCryst cũng được chính phủ tài trợ cho công tác nghiên cứu, tìm ra huyết thanh trị Ebola.

CDC cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ và Viện nghiên cứu hỗ trợ sức khỏe quốc gia hiện là hai tổ chức tài trợ chính cho việc phát triển phương thuốc chống lại dịch bênh Ebola của BioCryst. Ngày 12/8, giá cổ phiếu của hãng dược phẩm này giảm 1%.

Ngày 5/8, Newlink cũng cho biết, công ty đang làm việc với Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm xin Cơ quan Y tế cộng đồng cấp giấy chứng nhận cho vaccine trị Ebola được thử nghiệm trên người. Giá cổ phiếu của Newlink giảm gần 6% trong phiên giao dịch ngày 12/8.

Hiện nay, chỉ có thuốc ZMapp, do hãng dược phẩm sinh học Mapp phát triển, được đưa vào quá trình thử nghiệm và chỉ được thử nghiệm trên khỉ. Mới đây, ZMapp được hai bệnh nhân người Mỹ sử dụng và có những dấu hiệu khả quan.

Tuy nhiên, vẫn chưa tuyên bố chính thức về phương cách điều trị tận gốc dịch bệnh Ebola.

Nguồn Theo DVO/ Business Insider


Sự kiện