Thứ Hai | 07/05/2012 11:06

Chứng khoán châu Á rớt giá sâu nhất nửa năm do đồng euro yếu

Chứng khoán châu Á sụt giảm thấp nhất 6 tháng, đồng yên và trái phiếu Mỹ tăng giá trong khi giá hàng hóa giảm
Chứng khoán châu Á sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 11 và đồng euro hạ xuống mức thấp trong vòng 3 tháng sau khi ứng cử viên đảng Xã hội, ông Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp và số liệu việc làm Mỹ thấp hơn dự báo.

Trái phiếu Mỹ và đồng yên tăng giá, trong khi giá hàng hóa sụt giảm.

Chỉ số MSCI Asia Pacific (MXAP) giảm 2,2% lúc 11h41 sáng nay tại thị trường Tokyo.

Chỉ số Standar & Poor's 500 tương lai rơi 1,2%.

Tỷ giá euro/USD mất 0,8%, xuống còn 1,2979, trong khi đồng yên tăng so với những đồng tiền chính trong rổ tiền tệ.

Lợi suất trái phiếu Mỹ thời hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản, xuống 1,84%, trong khi rủi ro trái phiếu châu Á tăng.

Chỉ số S&P GSCI theo dõi hàng hóa rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng và giá dầu mất 3,2% tại thị trường New York.

Hollande, người đầu tiên của đảng Xã hội sẽ điều hành nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu sau 17 năm, đã cam kết sẽ giảm bớt mức độ thúc đẩy thắt lưng buộc bụng, trong khi các cử tri Hy Lạp dồn phiếu cho những đảng phái phản đối gói cứu trợ.

Số việc làm Mỹ tăng thêm 115.000 trong tháng Tư, mức tăng thấp nhất trong 6 tháng, theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 4/5.

Indonesia sẽ công bố GDP quý I cuối hôm nay.

"Có nhiều lo lắng về những gì đang diễn ra ở Mỹ, Trung Quốc và suy thoái ở châu Âu, và chúng ta lại có thêm sự lo ngại về châu Âu" - một quan chức cao cấp của ngân hàng Chinese Banking Corp,. quản lý khoảng 223 tỉ USD và có trụ sở tại Singapore, nhận xét - "Điều này sẽ làm tổn thương thị trường".

Các biên pháp thắt lưng buộc bụng có nguyên nhân khởi đầu từ khủng hoảng châu Âu đã lần lượt đẩy từ Hà Lan đến Tây Ban Nha rơi vào suy thoái là lập luận của các chính trị gia đang vận động cho tăng trưởng.

Các cuộc bầu cử diễn ra xung quanh gói cho vay khẩn cấp trị giá 386 tỉ euro (501 tỉ USD) cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha và tập trung vào việc giảm thâm hụt ngân sách đã thất bại trong việc ngăn chặn khủng hoảng nợ công châu Âu.

Nguồn DVT


Sự kiện