Thứ Sáu | 10/08/2012 16:52

Chứng khoán châu Á mất đà tăng sau số liệu thương mại Trung Quốc

Chứng khoán châu Á có phiên giảm đầu tiên trong 5 ngày khi xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự đoán của các nhà kinh tế.
Vào 5h33’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,6% lên 120,22 điểm. Tuần này, chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương tăng 2,8%, tăng mạnh nhất kể từ ngày 20/1 do Đức tuyên bố ủng hộ kế hoạch mua trái phiếu của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và nhà đầu tư kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, hầu hết các chỉ số chứng khoán chính của khu vực giảm điểm phiên hôm nay. Số liệu Hải quan trung Quốc cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong tháng 7. Xuất khẩu chỉ tăng 1% so với năm ngoái trong khi nhập khẩu tăng 4,7%. Thâm hụt thương mại là 25,1 tỷ USD. Mức tăng trưởng xuất khẩu thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế càng tăng thêm triển vọng Trung Quốc sẽ đưa ra biện pháp kích thích trong thời gian sớm nhất.

Số liệu công bố hôm qua cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7 của Trung Quốc chỉ tăng 1,8%, thấp nhất 30 tháng. Theo số liệu của Cơ quan thống kê Trung Quốc, sản lượng công nghiệp tháng 7 của Trung quốc tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo 9,7% của chuyên gia và là mức tăng trưởng yếu nhất hơn 3 năm.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ trong tháng 7 của Trung quốc cũng chỉ tăng 13,1%, thấp hơn dự báo 13,7% của giới chuyên gia. Đầu tư tài sản cố định 7 tháng đầu năm chỉ tăng 20,4%. 

Hàng loạt tín hiệu này sẽ tạo sức ép lên chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách hơn nữa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện