Thứ Năm | 20/12/2012 17:26

Chứng khoán châu Á mất đà tăng do lo ngại đàm phán ngân sách Mỹ

Thị trường châu Á chịu sức ép khi các cuộc đàm phán ngân sách Mỹ lại lâm vào bế tắc, chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh do đồng yên tăng giá.
Lúc 5h14’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương gần như không đổi so với phiên trước đó tại 129,44 điểm. Phiên hôm qua, chỉ số này chốt phiên cao nhất 16 tháng.

Chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh phiên hôm nay khi đồng yên tăng giá so với các tiền tệ chủ chốt. Chứng khoán giảm bất chấp hôm nay 20/12, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định tăng quy mô chương trình mua tài sản thêm 10 nghìn tỷ yên (119 tỷ USD) lên 101 nghìn tỷ yên nhằm kích thích kinh tế. Theo chương trình mới, mỗi năm, BOJ sẽ cho vay 15 nghìn tỷ yên.

Thủ tướng mới đắc cử Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cơ hội tái cơ cấu lại Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đầu năm tới khi thống đốc Masaaki Shirakawa và hai phó thống đốc hết nhiệm kỳ.

Chứng khoán Hàn Quốc tăng nhẹ sau khi bà Park Geun Hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua 19/12.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng chịu sức ép khi các cuộc đàm phán ngân sách Mỹ tiếp tục rơi vào bế tắc. Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama sẽ phủ quyết một dự luật thuế và chi tiêu đề xuất bởi chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner vì nó “đặt một gánh nặng quá lớn trên tầng lớp trung lưu".

Hạ viện có thể bỏ phiếu vào ngày mai thông qua "kế hoạch B" của ông Boehner – đề xuất tăng thuế đối với những người có thu nhập trên 1 triệu USD thay vì ngưỡng 400.000 USD theo như đề xuất mới nhất của ông Obama.

c

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện