Thứ Hai | 13/08/2012 22:09

Chính phủ Syria muốn hội đàm với phe đối lập

Chính phủ Syria muốn hội đàm với phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 tháng ở nước này.
"Chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad hoan nghênh các cuộc hội đàm với phe đối lập Syria", hãng tin nhà nước Iran IRNA dẫn lời đại sứ Syria ở Iran, ông Hamed Hassan cho biết vào ngày 13/8.

Ông Hassan cũng nói thêm rằng điều kiện mà chính phủ Syria đưa ra là các cuộc đàm phán phải được tổng thống Assad giám sát. Tuy nhiên, phe đối lập đã không chấp nhận điều kiện này.

Đại sứ Hamed Hassan cũng cho biết rằng chính phủ Syria đã hợp tác thực hiện kế hoạch hòa bình của cựu đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan, song các quốc gia khác lại không tuân thủ theo kế hoạch này, khiến tình trạng bạo lực ở Syria ngày càng tồi tệ, hãng tin IRNA cho biết.

Syria, đồng minh thân cận của Iran đã cáo buộc Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út giúp đỡ lực lượng đối lập, gây ra sự bất ổn trong đất nước.

"Những bất ổn này không chỉ đe dọa an ninh của Syria mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và sự yên bình của toàn khu vực, đặc biệt là một số quốc gia láng giềng", đại sứ Hassan cho biết.

"Với quyết tâm lớn và sự thống nhất, Syria sẽ tiếp tục chống lại các âm mưu khủng bố", ông Hassan tuyên bố.

Trong khi đó, tình hình chiến sự vẫn  diễn ra ác liệt tại thành phố Aleppo, trung tâm thương mại lớn nhất Syria, khi quân đội nước này tiếp tục tiến hành các chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát các khu vực bị lực lượng chống đối chiếm giữ.

Theo các nguồn tin, các lực lượng an ninh Syria đã bắn pháo vào các quận Shaar, Tariq al-Bab, Sakhur, Hanano và Bustan al-Qasr trong ngày 12/8, đồng thời mở rộng truy quét ra các quận và vùng ngoại ô phía Tây Nam thành phố. Chiến sự leo thang khiến toàn bộ mạng lưới thông tin tại thành phố Aleppo và nhiều khu vực lân cận bị cắt đứt hoàn toàn từ sáng 12/8.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện