Thứ Sáu | 14/09/2012 10:08

Chiến tranh với Iran sẽ lớn hơn cả Iraq và Afghanistan gộp lại

Một báo cáo quân sự cho biết Mỹ phải phát động một cuộc chiến lớn hơn cả Iraq và Afghanistan hợp lại mới có thể ngăn Iran sở hữu bom hạt nhân.
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và đồng minh Trung Đông Israel về hành động quân sự chống lại Iran, các đô đốc và tướng lĩnh đã nghỉ hưu của Mỹ đã cùng nhau thực hiện một báo cáo về những hệ quả của việc triển khai quân sự chống lại Iran.

Theo hãng tin AP, bản báo cáo - được công bố hôm qua 13/9 - tuy không đưa ra kết luận tổng thể cũng như khuyến nghị quân sự nào với chính quyền Washington. Mặc dù vậy, báo cáo khẳng định rằng nếu muốn ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran, Mỹ sẽ phải phát động cuộc chiến lớn hơn cả hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan hợp lại.

Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, nguy cơ chiến tranh sẽ bùng phát trên toàn Trung Đông và hầu hết các nước trong khu vực sẽ tham chiến.

Trung tướng đã nghỉ hưu Frank Kearney cho biết việc triển khai hành động quân sự chống lại Iran có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, vượt xa mục tiêu ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran.

Các cuộc tấn công của Mỹ có thể phá hủy các cơ sở hạt nhân quan trọng nhất của Iran, song lượng binh lực hao tổn cũng sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, cuộc chiến như vậy chỉ làm trì hoãn kế hoạch của Tehran chứ không thể hoàn toàn ngăn chặn tham vọng hạt nhân của quốc gia hồi giáo.

Khi đánh giá về các chi phí và lợi ích của cuộc tấn công, báo cáo khẳng định một cuộc chiến với quy bằng cả Afghanistan và Iraq mới đủ sức tiêu diệt mọi mục tiêu hạt nhân của Iran.

Khi nhắc tới các cuộc biểu tình chống Mỹ đang bùng phát trên toàn Trung Đông, bao gồm cả Ai Cập và Yemen, báo cáo cảnh báo rằng một cuộc tấn công nhằm vào Iran có thể sẽ khiến người dân Trung Đông coi Mỹ như một quốc gia chống Hồi giáo và làm bùng phát các cuộc bạo động và tấn công nhằm vào Mỹ.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện