Thứ Bảy | 25/05/2013 14:45

Châu Âu tấn công thiên đường trốn thuế

Mỗi năm ngân sách của châu Âu mất đi 1.000 tỷ euro vì các vụ gian lận thuế, một tờ báo Pháp cho hay.
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và nợ công chồng chất, Liên minh châu Âu (EU) phải quay sang tấn công các thiên đường trốn thuế hòng tìm cách thu hồi khoản tiền thất thoát khổng lồ, ước tính lên tới 1.000 tỷ euro, về cho ngân sách nhà nước.

Gian lận thuế cũng đang là chủ đề nóng trên các trang báo Pháp vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ) ngày 22/5 nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống gian lận thuế.

Các cụm từ “gian lận thuế”, “thiên đường thuế” được nhắc tới trên hầu hết trang nhất các báo Pháp ra ngày 22/5. Tờ L’Humanité nói rõ “1.000 tỷ euro vẫn còn nằm dưới ánh nắng Mặt trời”. Trong khi đó, trang nhất Libération đặt câu hỏi lớn “Ai đã che giấu hàng tỷ euro?” Nhật báo Le Figaro bình thản giật tít “Châu Âu tấn công vào thiên đường thuế”.

Rõ ràng, trong lúc đang lao đao vì thiếu tiền, lãnh đạo các nước EU đã ý thức được việc Nhà nước phải trả giá rất đắt bởi các hành vi trốn thuế. Điều quan trọng hơn là các nước châu Âu phải cùng phối hợp tìm được biện pháp ngăn chặn việc trốn thuế đang ngày càng trở nên phổ biến.

Câu hỏi được đặt ra trước hết trong cuộc chiến này phải là: Ai gian lận thuế ? Nhật báo Cộng sản L’Humanité khẳng định, đó là một số cá nhân giàu có và nhiều công ty lớn. Tuy nhiên, dù là những kẻ gian lận lớn hay nhỏ thì hàng năm ngân sách của châu Âu vẫn cứ bị mất đi 1.000 tỷ euro. L’Humanité khẳng định, nếu không bị thâm hụt khoản tiền như vậy, các nước châu Âu không đến nỗi phải chật vật mỗi khi họp bàn về vấn đề ngân sách và châu Âu có thể đi đến một phương trình: “Không có gian lận thì không phải khắc khổ”.

Trong bài xã luận với tựa đề “Thiên đường và Địa ngục”, tờ Le Figaro nhận định “đúng là vào thời kỳ khốn khó này khi mà nước nào cũng đòi hỏi công dân của mình phải "thắt lưng buộc bụng", Nhà nước phải đi "bòn" từng đồng bạc, thì trốn thuế là hành vi không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, tờ báo không tán thành đổ hết lỗi cho việc trốn thuế để biện minh cho tình hình kinh tế đi xuống, nhất là đối với trường hợp của Pháp.

Tại Pháp, nếu những kẻ gian lận đóng thuế đầy đủ thì liệu có giải quyết được vấn đề nợ công hay cải thiện sức cạnh tranh của nền kinh tế hay không ? Le Figaro cho rằng rồi đây “người ta cứ cố công xóa sổ những thiên đường thuế trên trái đất, dỡ bỏ bí mật ngân hàng ở mọi ngóc ngách, nhưng nước Pháp sẽ vẫn đối mặt với vấn đề "thuế nặng”. Theo tờ báo, tiền đóng thuế của người Pháp sẽ chiếm tới 46% GDP.

Nhật báo Libération nhìn nhận vấn đề ở góc độ toàn cầu hơn. Tờ báo cho rằng “gian lận thuế là một vấn nạn của thế giới, gây phẫn nộ dư luận công chúng” và “cách thức mà các tập đoàn siêu quốc gia, nhất là trong lĩnh vực tin học như Apple, Google, Microsoft hay Amazon, né tránh nghĩa vụ thuế ở những nước họ hoạt động mới thực sự là bê bối”. Chính điều này đã tạo sự bất công đối với những công ty nhỏ trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Tờ báo nhấn mạnh “chấp nhận đóng thuế là một trong những nền tảng dân chủ".

Cuộc chiến chống trốn thuế muốn đạt được hiệu quả cần có phối hợp trên phạm vi quốc tế. Tuy nhiên, các nước sẽ rất khó đạt được sự nhất trí hoàn toàn với nhau. Theo Libération, dự luật do Ủy ban châu Âu đệ trình quy định các nước phải trao đổi tự động thông tin về thu nhập, vốn, tiền gửi trong ngân hàng. Thế nhưng, Áo và Luxembourg bỏ phiếu chống. Hai quốc gia này vẫn khăng khăng đòi giữ bí mật ngân hàng. Họ sẵn sàng đàm phán nhưng chỉ với điều kiện Thụy Sĩ và một nước thứ ba nào trong liên minh làm tương tự. Điều này dự báo các cuộc thương lượng sẽ bị sa lầy.

Cuộc chiến chống gian lận thuế của châu Âu mới chỉ bắt đầu bằng quyết tâm chính trị và hứa hẹn sẽ còn nhiều khó khăn cản trở.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện