Thứ Hai | 01/09/2014 07:52

Châu Á tuần này tập trung vào Đông Á và Australia

Tuần này, thị trường châu Á sẽ đón nhận các chỉ số hàng tháng về hoạt động sản xuất của Trung Quốc và quyết sách của các ngân hàng trung ương.
Đầu tuần ngày 1/9, Trung Quốc sẽ công bố chỉ số PMI sản xuất chính thức và số liệu theo HSBC. Kết quả khảo sát của Reuters cho thấy, PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống 51,2 điểm từ 51,7 điểm của tháng 7. Trước đó, theo số liệu sơ bộ của HSBC và Markit, PMI sản xuất Trung Quốc xuống thấp nhất 3 tháng do sản lượng sản xuất và đơn mua hàng hóa mới giảm.

Sau đó ngày 2/9, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ đưa ra quyết sách tháng 9. Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, ngân hàng trung ương sẽ không thay đổi chính sách do Thống đốc Glenn Stevens gần đây khẳng định sẽ duy trì ổn định lãi suất.

Theo quan điểm của HSBC, những động thái trên thị trường tiền tệ là yếu tố rất quan trọng đối với RBA. Đồng đôla Australia tiếp tục tăng giá mạnh đồng nghĩa rằng, RBA sẽ không tiến hành thay đổi lãi suất. Các chuyên gia phân tích của HSBC kêu gọi RBA nên tăng lãi suất vào quý II/2015.

Cũng trong tuần này, thị trường tài chính Auustralia sẽ đón nhận nhiều số liệu kinh tế như, tăng trưởng GDP quý II, doanh số bán lẻ và cán cân thương mại tháng 7.

Theo một số chuyên gia, GDP của Australia tăng trưởng 0,5% hàng tháng trong quý II; đồng thời, tháng 7 có thể sẽ là tháng thứ 4 liên tiếp Australia rơi vào thâm hụt thương mại do tăng trưởng doanh số bán lẻ yếu.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng công bố quyết sách. Thị trường dự báo, BOJ sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ mặc dù nhiều chuyên gia đang kêu gọi chính phủ tăng cường kích thích kinh tế hơn nữa. Tuần trước, số liệu cho thấy, lạm phát tháng 7 của Nhật Bản là 1,3%, thấp hơn so với mục tiêu 2% của BOJ.

Theo chiến lược gia ngoại hối Dominic Bunning tại HSBC, BOJ sẽ không nới lỏng chính sách ít nhất đến quý II/2015.


Nguồn Theo DVO/ CNBC


Sự kiện