Chanel sẽ phải cạnh tranh trong một thị trường bất động sản đông đúc. Ảnh: FT.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 27/05/2024 15:33

Chanel đẩy mạnh đầu tư vào mạng lưới bán lẻ và bất động sản

Sự gia tăng nhu cầu từ các tập đoàn xa xỉ đã giúp thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp chống lại cuộc suy thoái rộng lớn hơn.

Chanel lên kế hoạch tăng cường đầu tư vào mạng lưới bán lẻ và bất động sản ít nhất 50% trong năm nay, nhằm cạnh tranh với các tập đoàn xa xỉ khác trong một thị trường sôi động với những vị trí đắc địa.

Là một công ty thuộc sở hữu của gia đình Wertheimer giàu có và có trụ sở tại London, Chanel cũng có kế hoạch tiếp tục thực hiện các thương vụ mua lại để tích hợp sâu hơn chuỗi cung ứng. Đây là bước tiến quan trọng sau hàng chục giao dịch mua lại thành công trong năm 2023.

“Chúng tôi đang nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực bất động sản mà môi trường hiện tại đang mang lại. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công thị trường này”, ông Philippe Blondiaux, Giám đốc Tài chính toàn cầu của Chanel, cho biết. Ông cũng nói thêm rằng công ty đang mở rộng khả năng và gia tăng quy mô tích hợp dọc theo chuỗi cung ứng, bởi vì đây là yếu tố quan trọng để kiểm soát quá trình sản xuất và nguồn cung nguyên liệu.

Cuộc đua trong thị trường bất động sản xa xỉ

Chanel sẽ phải cạnh tranh trong một thị trường bất động sản đông đúc, khi các tập đoàn xa xỉ hàng đầu sẵn sàng chi hàng tỉ USD để đảm bảo sở hữu các vị trí bán lẻ độc quyền nhất cho thương hiệu của mình.

Tháng trước, Tập đoàn Kering, chủ sở hữu thương hiệu Gucci, đã mua một khối bán lẻ trên con phố mua sắm hàng đầu của Milan với giá 1,3 tỉ euro từ Blackstone, trở thành giao dịch bất động sản lớn nhất châu Âu trong hai năm qua. Sự gia tăng nhu cầu từ các tập đoàn xa xỉ đã giúp thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp chống lại cuộc suy thoái rộng lớn hơn.

Chanel đã chi một số tiền lớn để sở hữu các tòa nhà trên Đại lộ số 5 ở New York và Đại lộ Montaigne ở Paris. Ảnh: FT.
Chanel đã chi một số tiền lớn để sở hữu các tòa nhà trên Đại lộ số 5 ở New York và Đại lộ Montaigne ở Paris. Ảnh: FT.

Tập đoàn LVMH, là tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới theo doanh thu, đã chi khoảng 2,5 tỉ euro cho các khoản đầu tư bất động sản trong năm 2023, bao gồm các tài sản giá trị trên đại lộ Champs Elysées ở Paris. 

Ngoài ra, Chanel cũng đã chi một số tiền lớn để sở hữu các tòa nhà trên Đại lộ số 5 ở New York và Đại lộ Montaigne ở Paris.

Công ty nổi tiếng với những thiết kế tiên phong của nhà sáng lập Coco Chanel, đã phát triển nhanh chóng. Doanh số bán hàng đạt 19,7 tỉ USD trong năm ngoái, tăng 16% so với năm 2022. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động cũng tăng 10,9% lên 6,4 tỉ USD.

Sự mở rộng trong những năm gần đây của Chanel diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp xa xỉ đang trải qua sự phát triển bùng nổ và mang lại doanh số và lợi nhuận kỷ lục. Theo bà Leena Nair, Giám đốc Điều hành của Chanel, thương hiệu đã tăng gấp đôi doanh thu và số lượng nhân viên trong thập kỷ qua.

“Mục tiêu hàng đầu của tôi là bảo vệ những gì chúng tôi trân trọng và điều làm chúng tôi khác biệt, đồng thời tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi đã mở rộng hoạt động của mình lên gấp ba số lượng quốc gia mà chúng tôi hoạt động và mạng lưới phân phối của chúng tôi đã tăng gấp đôi trong năm năm qua”, bà Nair nói.

Tăng trưởng và thách thức

Khi tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp này bắt đầu chậm lại sau những năm phát triển mạnh mẽ, Chanel đã trở thành một trong những thương hiệu kiên cường nhất, cạnh tranh với các đối thủ cao cấp khác như Hermès và Brunello Cucinelli. Điều này là nhờ vào vị thế cao cấp và cơ sở dữ liệu khách hàng giàu có.

Chanel cho biết, doanh số bán hàng đã tăng hai con số trên tất cả các danh mục từ thời trang, túi xách cho đến sản phẩm làm đẹp. Khu vực châu Âu và châu Á đã có mức tăng trưởng lên đến hơn 20%, trái ngược với lo ngại của ngành về người tiêu dùng Trung Quốc khi nền kinh tế mạnh mẽ của châu Á chậm lại, nhưng khu vực châu Mỹ vẫn yếu hơn với mức tăng trưởng 2,4%.

Sau khi đã tăng đầu tư vào kinh doanh lên 83% trong năm ngoái, đạt 1,23 tỉ USD,  Chanel dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cường việc đầu tư hơn nữa vào năm 2024.

“Tôi không nghĩ có bất kỳ thị trường nào, kể cả Mỹ, mà chúng tôi cảm thấy đã bão hòa. Đối với chúng tôi, Mỹ vẫn là một thị trường chưa phát triển đủ cho các sản phẩm xa xỉ, nếu bạn xem xét các chỉ số về sự giàu có”, ông Blondiaux nói.

Đối với thị trường Trung Quốc, ông Blondiaux cho rằng Chanel hiện chưa có đủ sự hiện diện, với chỉ khoảng 18 cửa hàng tại quốc gia này, ít hơn nhiều so với một số đối thủ cạnh tranh.

“Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc, dù người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng đi du lịch và mua sắm ở nước ngoài”, ông nói. Điều này xuất hiện sau khi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc đã được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, đã có một số khách hàng của Chanel bày tỏ sự phiền lòng về việc giá tăng mạnh. Giá trung bình của các sản phẩm xa xỉ được theo dõi bởi HSBC đã tăng 50% kể từ năm 2019, trong khi giá của một chiếc túi Chanel cổ điển đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 10.000 euro.

Chanel cho biết các đợt tăng giá này phản ánh chi phí nguyên vật liệu cao hơn, cũng như áp lực từ lạm phát, và họ sẽ tiếp tục duy trì các chính sách hiện tại. Ông Blondiaux cho biết việc tăng giá đã đóng góp 9% vào sự tăng trưởng doanh số của công ty trong năm 2023, và 7% đến từ việc tăng khối lượng bán hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Gói giải cứu bất động sản mới chỉ như "muối bỏ bể" của Trung Quốc

Nguồn FT