Thứ Ba | 19/08/2014 06:47

Căng thẳng chiến sự toàn cầu lắng dịu đẩy chứng khoán Mỹ tăng

Tình hình địa chính trị trên thế giới đã dịu bớt, giới đầu tư yên tâm hơn khi đầu tư vào các tài sản rủi ro.
Chỉ số S&P 500 tăng 0,9% lên 1.971,74 điểm vào lúc 16h00 tại New York. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 8/10 lĩnh vực chính tăng giá, trong đó lĩnh vực công nghiệp tăng mạnh nhất với 1,5%.


Chỉ số S&P 500 (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số Dow Jonestăng 1,1% lên 16.838,74 điểm.


Chỉ số Dow Jones (Nguồn: Bloomberg)

Khoảng 5,1 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 12% so với mức trung bình 3 tháng . Chỉ số VIX, theo dõi biến động chứng khoán Mỹ, giảm 6,3% xuống 12,32 điểm.

Những nhà đầu tư từng bi quan về tình hình địa chính trị toàn cầu giờ đã yên tâm hơn sau những tin tức cuối tuần trước.

Ngày 17/8, Ngoại trưởng Ukraine, Nga và người đồng cấp Pháp, Đức đã họp tại Berlin để thảo luận về khả năng tiến tới một lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine sau hơn 4 tháng giao tranh giữa quân đội và phe ly khai Ukraine. Tuy nhiên, cuộc họp không đạt được kết quả đáng kể nào. Dự kiến, các bên sẽ nhóm họp tiếp vào đầu tuần này để thỏa thuận phương cách tiếp tục đàm phán về ngừng bắn ở Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục mở rộng các đợt không kích tại Iraq nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong cuối tuần trước. Với sự yểm trợ của Mỹ, lực lượng người Kurd ngày 17/8 đã giành lại quyền kiểm soát đập thủy điện lớn nhất Iraq từ các tay súng thánh chiến Hồi giáo.

Đồng thời, Israel và Palestine cũng đã đồng ý mở rộng lệnh ngừng bắn để tiếp tục đàm phán thỏa thuận dài hạn, nhằm kết thúc bạo lực giữa hai bên tại Dải Gaza.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn đang tiếp tục theo dõi số liệu kinh tế để điều chỉnh kích thích tiền tệ cho phù hợp. Tháng 7, ngân hàng trung ương cho biết, sẽ kết thúc gói mua trái phiếu hàng tháng vào tháng 10 và giữ nguyên chính sách lãi suất thấp. Biên bản cuộc họp tháng 7 sẽ được công bố vào ngày 20/8.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện